Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Trường THCS Lý Tự Trọng: Nỗ lực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
Chủ nhật: 07:28 ngày 19/05/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Năm học 2023-2024, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mang về thành tích ấn tượng cho nhà trường với 20 giải trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh.

Năm học 2023-2024, thầy trò Trường THCS Lý Tự Trọng (thị xã Hoà Thành) có nhiều nỗ lực trong công tác dạy và học, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt và học tốt.

Trong đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mang về thành tích ấn tượng với 20 giải trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh. Đây là niềm tự hào của Ban Giám hiệu, thầy cô và là động lực để các em học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng tiếp tục phấn đấu tốt hơn trong dạy và học.

Võ Phương Vy và Bùi Hữu Phúc cùng cô Trần Thị Trúc Linh- Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng. 

Chọn “hạt giống” từ sớm

Cô Trần Thị Trúc Linh- Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh năm nay, trường có 39 học sinh tham gia, có hơn một nửa trong số học sinh đội tuyển của trường đạt giải. Cụ thể, các em đã mang về cho nhà trường 1 giải nhất, 2 giải nhì, 8 giải ba và  9 giải khuyến khích. “Đây là thành quả chung của thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng. Ngoài những nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trong học tập của các em học sinh, còn phải kể đến sự nhiệt huyết trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên nhà trường và của thị xã Hoà Thành”- cô Linh bày tỏ.

Chia sẻ về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Trần Thị Trúc Linh cho biết, để đào tạo, bồi dưỡng ra lớp học sinh vừa hồng vừa chuyên như hiện nay, nhà trường đã áp dụng phương pháp chọn “hạt giống” và tạo nguồn học sinh giỏi từ rất sớm. Ngay từ năm học sinh học lớp 6, nhà trường đã tổ chức các kỳ thi tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của trường để tìm ra những học sinh tiềm năng.

Nhà trường duy trì lớp học bồi dưỡng học sinh giỏi cho học sinh từ năm học lớp 6 đến lớp 9. Quá trình bồi dưỡng cũng là quá trình sàng lọc “hạt giống”. Qua quá trình tham gia học tập, bồi dưỡng, nhà trường thấy được năng khiếu, sự nỗ lực của các em. Tuỳ vào điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, giáo viên sẽ có hướng bồi dưỡng phù hợp để các em phát triển toàn diện, phát huy được hết thế mạnh cũng như khắc phục điểm yếu của mình.

Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường gặp không ít khó khăn trong công tác duy trì đội tuyển và bồi dưỡng cho các em học sinh. Theo cô Trần Thị Trúc Linh, một trong những khó khăn nhất của trường là tìm những “hạt giống” cho các môn học xã hội như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... vì đây là những môn học ít được học sinh chú trọng. Để tìm ra học sinh tiềm năng, nhà trường chỉ đạo các giáo viên bộ môn quan sát, theo dõi tình hình học tập của các em, tham mưu nhà trường bồi dưỡng kịp thời.

Chia sẻ về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Nguyễn Kim Ngân- giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh của Trường THCS Lý Tự Trọng, một trong những giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường cho biết, ngoài công tác giảng dạy, bồi dưỡng, giáo viên cần phải tư vấn tâm lý và khơi gợi niềm đam mê nơi các em để các em duy trì và gắn bó với đội tuyển. Sự động viên về mặt tinh thần cũng là yếu tố quan trọng giúp các em làm bài thi tốt hơn.

Khi “hạt giống” nảy mầm

Có thể nói trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, Trường THCS Lý Tự Trọng đã thành công gieo hạt và ươm mầm cho nhiều tài năng. Trong đó có thể kể đến 2 em học sinh đã mang lại thành tích ấn tượng cho nhà trường và địa phương trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, đó là em Võ Phương Vy, học sinh lớp 9A5 và em Bùi Hữu Phúc, học sinh lớp 9A7.

Võ Phương Vy là một trong những hạt giống học sinh giỏi môn Tiếng Anh được phát hiện khá trễ. Nhưng nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân và sự tận tình bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên đội tuyển học sinh giỏi của trường và của địa phương, em đã tiến bộ vượt bậc, 2 năm liền đạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi THCS vòng tỉnh, trở thành một trong những gương sáng trong học tập và rèn luyện của trường.

Phương Vy chia sẻ, từ cuối năm lớp 7 em bắt đầu cảm thấy hứng thú với môn Tiếng Anh. Qua thời gian học tập và tìm hiểu thêm, em đã tìm được niềm đam mê với môn học này và phát huy thế mạnh trong học tập. Được nhà trường bồi dưỡng, được các thầy cô trong đội tuyển định hướng trong học tập nâng cao, hướng dẫn nhiều phương pháp học tập mới, em đã có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức phát triển tư duy với môn học Tiếng Anh.

Võ Phương Vy- học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Tiếng Anh vòng tỉnh (khối THCS).

Cụ thể, để phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và theo kịp các bạn tham gia đội tuyển, ngoài những kỹ năng được bồi dưỡng, em còn chủ động rèn luyện kỹ năng phản xạ nghe - nói và tích luỹ vốn từ vựng thật phong phú, cùng cách diễn tả suy nghĩ thông qua việc học bằng video và đọc sách, báo bằng tiếng Anh trên mạng xã hội.

“Theo em, ngoài khả năng tiếp thu tốt thì để học tốt bất cứ môn học nào hay làm bất cứ việc gì đều đòi hỏi cần phải có sự đam mê và nỗ lực. Nếu không tìm được niềm hứng thú trong môn học, em khó mà duy trì sự nỗ lực và đạt thành quả như hôm nay” - Phương Vy chia sẻ.

Tương tự, em Bùi Hữu Phúc, học sinh lớp 9A7 cũng là một trong những “hạt giống” được ươm mầm từ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS Lý Tự Trọng. Trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, em xuất sắc đạt giải Nhì môn Vật Lý, là gương sáng trong học tập ở lớp, ở trường và được nhiều thầy cô, bạn bè yêu quý.

Yêu thích các hiện tượng vật lý trong tự nhiên, em Bùi Hữu Phúc bắt đầu có đam mê với môn Vật lý từ năm học lớp 8 và được nhà trường cùng các giáo viên đội tuyển học sinh giỏi bồi dưỡng, rèn luyện phát huy năng khiếu. Bùi Hữu Phúc cho biết, được tham gia đội tuyển học sinh giỏi và được thầy cô định hướng trong học tập, em đã tìm ra được phương pháp học tập phù hợp với khả năng, thế mạnh của mình.    

Bùi Hữu Phúc- học sinh đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Vật lý vòng tỉnh (khối THCS).

Để học tốt môn Vật lý, ngoài việc củng cố kiến thức cơ bản, nắm vững lý thuyết và làm bài tập vận dụng công thức nhuần nhuyễn, em còn liên hệ các hiện tượng vật lý trong bài học với cuộc sống bên ngoài. Với em, môn Vật lý thật gần gũi và không còn khó hiểu, khô khan như mọi người hay nói.

“Đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi là một bước tiến và bước đệm để em tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Em rất cảm ơn thầy cô và nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được học tập và rèn luyện. Đặc biệt, em rất biết ơn sự động viên tinh thần và tư vấn tâm lý của thầy cô trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự chỉ dạy tận tình cùng tình cảm của các thầy cô, em đã đủ bình tĩnh, vững vàng tham gia kỳ thi thật tốt”- em Phúc bày tỏ.

Ngọc Bích

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục