Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THCS Trần Hưng Đạo: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng giáo dục STEM 

Cập nhật ngày: 20/05/2020 - 08:29

BTNO - STEM là khái niệm được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực giáo dục mấy năm gần đây. STEM là viết tắt tên tiếng Anh của 4 môn học, bao gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Giáo dục STEM trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Trước yêu cầu cần thiết của giáo dục STEM trong trường học, trong năm học này, Trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Tây Ninh) đẩy mạnh ứng dụng STEM trong các hoạt động của nhà trường.

Sáng thứ hai 18.5 vừa qua, Trường THCS Trần Hưng Đạo đã tổ chức sinh hoạt CLB trải nghiệm sáng tạo do Tổ Lý- Hóa- Sinh- Công nghệ của nhà trường thực hiện.

Các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo thực hiện mô hình Tên lửa nước.

Trong buổi sinh hoạt, các em tìm hiểu về khái niệm STEM. Thay vì dạy bốn môn học tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp thành mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập chủ yếu thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Để giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với giáo dục STEM, trong buổi sinh hoạt, các em thực hiện nhiều hoạt động sáng tạo, với sự hướng dẫn của giáo viên. Các em đã thực hiện nhiều mô hình như lắp ráp Tên lửa nước, Máy bắn bóng áp dụng kiến thức môn Vật lý; làm đèn Lava, tên lửa mini áp dụng kiến thức Hóa học… 

Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện dung dịch chiết xuất từ lá mãng cầu để trị rệp sáp trắng trên cây mãng cầu.

Em Nguyễn Cao Phương Nghi, học sinh lớp 8A1 chia sẻ: “Em rất thích thú với buổi sinh hoạt của CLB, vì nó giúp em hiểu kiến thức đã học áp dụng trong thực tế. Ví dụ, em chẳng biết tên lửa hoạt động như thế nào, nhưng nhờ CLB này em biết các nguyên lý hoạt động của nó”.

Bên cạnh đó, các em còn được giới thiệu về đề tài “Sử dụng lá mãng cầu diệt rệp sáp trắng gây hại cho cây và trái mãng cầu”. Đây là đề tài đạt giải khuyến khích cấp quốc gia trong cuộc thi sáng tạo KH-KT năm học 2015-2016 của học sinh nhà trường; đồng thời, các em cùng với giáo viên tham gia tạo ra dung dịch chiết xuất từ lá mãng cầu để trị rệp sáp trắng trên cây mãng cầu. 

Theo thầy Nguyễn Thanh Hoàng, Tổ trưởng Tổ Lý- Hóa- Sinh- Công nghệ Trường THCS Trần Hưng Đạo, việc đưa STEM vào buổi sinh hoạt giúp các em hiểu về ý nghĩa của ứng dụng STEM trong thực tiễn; đồng thời khuyến khích các em ứng dụng STEM để tham gia các cuộc thi KH-KT các cấp, cũng như thực hành trong cuộc sống, qua đó phát triển sự sáng tạo của các em

Quế Hương


Liên kết hữu ích