Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THPT Hoàng Văn Thụ: Các khoản thu gây “rát”

Cập nhật ngày: 15/12/2010 - 06:00

Vừa qua, một số phụ huynh học sinh ở huyện Châu Thành phản ánh với phóng viên Báo Tây Ninh rằng, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Châu Thành) yêu cầu học sinh đóng nhiều khoản tiền không hợp lý. Mới đây nhất, tại cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội của tỉnh cũng có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Phóng viên Báo Tây Ninh đã có một cuộc gặp gỡ ông Lê Phước Mỹ, hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ. Giải thích về việc thu tiền học phí, ông Mỹ cho biết, theo hướng dẫn của Phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở GD- ĐT, nhà trường đã thu học phí theo địa bàn trường, không thu theo hộ khẩu. Theo đó, mỗi học sinh phải đóng 40.000 đồng/tháng. Nhiều học sinh đã đóng nguyên cả năm học là 360.000 đồng.

Vì sao lại thu nguyên cả năm học, trong khi theo quyết định của UBND tỉnh thì mức thu học phí mới chỉ được áp dụng tạm thời trong học kỳ I? Trả lời câu hỏi này, ông Mỹ nói: đó là do học sinh tự nguyện đóng! Vậy nếu sang học kỳ 2, mức học phí được điều chỉnh cao hoặc thấp hơn thì sao? Ông Mỹ trả lời: nếu mức thu ở học kỳ 2 cao hơn thì học sinh phải đóng thêm tiền, còn nếu thấp hơn thì nhà trường sẽ trả lại tiền thừa.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ trong giờ học

Theo chúng tôi được biết việc thu học phí theo địa bàn trường là không đúng với Nghị định 49 của Chính phủ và cũng không phù hợp với Quyết định số 36/2010/QĐ – UBND ngày 5.8.2010 của UBND tỉnh Tây Ninh (Cả 2 văn bản trên đều quy định thu học phí theo hộ khẩu chứ không theo trường nơi học sinh đang học).

Cũng theo phản ánh của cử tri thì năm học này Trường THPT Hoàng Văn Thụ thu tiền phụ đạo quá cao. Xung quanh vấn đề này, ông Mỹ cho biết, ngày 27.8.2010, BGH nhà trường đã họp với đại diện Hội Phụ huynh học sinh để “xin ý kiến”. Hội đã đồng ý với nhà trường cho tất cả học sinh của trường theo học phụ đạo! Mỗi học sinh lớp 12 phải đóng 550.000 đồng, học sinh khối 10 và 11 mỗi em đóng 400.000 đồng. 80% số tiền này sẽ được dùng chi trả cho giáo viên, 15% chi cho cơ sở vật chất, điện nước và 5% còn lại chi cho ban giám hiệu và một số bộ phận khác. Theo ông Mỹ thì mức thu học phụ đạo của trường ông thấp hơn nhiều so với các trường khác! Tuy nhiên theo chúng tôi, điều đáng nói ở đây là cần xem xét lại việc tổ chức học phụ đạo của trường như thế liệu có hợp lý? Học phụ đạo đúng nghĩa vốn chỉ dành cho những học sinh có học lực yếu, kém. Và đối với học sinh khối 10 thì phải qua học kỳ I mới có thể biết được em nào yếu, kém. Nhưng ở đây, nhà trường đã tổ chức cho học sinh học phụ đạo đại trà ngay từ đầu năm học, như vậy là thiếu cơ sở. Việc tổ chức phụ đạo theo cách ấy khác gì dạy thêm, học thêm đại trà trong nhà trường?

Về vấn đề hội phí Hội Phụ huynh. Ông hiệu trưởng cho biết, nhà trường và Hội đã thống nhất với nhau thu mỗi học sinh 100.000 đồng. Trường Hoàng Văn Thụ có 1.328 học sinh, như vậy, chỉ riêng tiền hội phí nhà trường đã thu được hơn 100 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chi cho khen thưởng giáo viên và học sinh. Mức thu này liệu có quá cao? Vì quà khen thưởng cho học sinh lâu nay thường khá “khiêm tốn”. Còn việc thăm hỏi, khen thưởng cho giáo viên thì đã có quỹ của tổ chức công đoàn, khoản chi hoạt động thường xuyên. 

Hiện nay, trường Hoàng Văn Thụ đang có 17 em học sinh theo học dự thính, đây là những học sinh đã trượt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái. Ông Mỹ cho biết, học sinh dự thính sẽ học 20 tuần, mỗi tuần 12 tiết. Dự kiến nhà trường sẽ trả cho giáo viên dạy các đối tượng này 60.000 đồng/tiết. Mỗi học sinh học dự thính sẽ phải đóng khoảng 850.000 đồng. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì mức thu này cũng hơi “rát”.

VIỆT ĐÔNG