Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THPT Nguyễn Huệ: Vì sao học sinh phải chuyển địa điểm học? 

Cập nhật ngày: 07/04/2021 - 21:12

BTN - Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, việc bố trí một số lớp học ra nhà giữ xe chỉ là tạm thời, vì nhiều phòng học đang được sửa chữa. Không chỉ vậy, từ tháng 10.2020 đến nay, Trường THPT Nguyễn Huệ phải chuyển học sinh của 16/22 lớp học sang Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Bến Cầu, vì nhiều phòng học có hiện tượng rung lắc.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Bến Cầu trong giờ học thể dục.

Vừa qua, một số phụ huynh ở huyện Bến Cầu thông tin, không hiểu vì sao Trường THPT Nguyễn Huệ bố trí cho học sinh học trong nhà để xe của nhà trường. Theo ý kiến của phụ huynh, thời tiết nắng nóng, để học sinh ngồi học trong nhà xe ảnh hưởng đến việc học của con em mình. Không chỉ học sinh, giáo viên cũng rất bất tiện khi giảng dạy trong điều kiện như vậy.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, việc bố trí một số lớp học ra nhà giữ xe chỉ là tạm thời, vì nhiều phòng học đang được sửa chữa. Không chỉ vậy, từ tháng 10.2020 đến nay, Trường THPT Nguyễn Huệ phải chuyển học sinh của 16/22 lớp học sang Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) Bến Cầu, vì nhiều phòng học có hiện tượng rung lắc.

Ðược biết, tháng 10.2020, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét tính an toàn của cơ sở vật chất Trường THPT Nguyễn Huệ. Văn bản nêu, qua xem xét ý kiến đề xuất của UBND huyện Bến Cầu về việc tạm thời cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ được nghỉ do khối công trình lớp học không an toàn (khối lầu 2 rung lắc), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng giao Sở GD&ÐT chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân, có giải pháp khắc phục; thông báo phương án tổ chức học tập phù hợp cho học sinh, chỉ được học tập tại trường khi xác định trường, lớp bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

Ngày 2.10.2020, Sở GD&ÐT phối hợp với đơn vị thiết kế và cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Cầu khảo sát, kiểm tra thực địa. Tuy nhiên, qua kiểm tra không phát hiện hiện tượng rung lắc.

Ngày 3.10.2020, Sở GD&ÐT nhận được tờ trình của Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ báo cáo về việc các phòng học tiếp tục bị rung lắc và đề nghị cho học sinh nghỉ học. Ngày 4.10.2020, Sở GD&ÐT phối hợp Sở Xây dựng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Trung tâm Quy hoạch và Giám định chất lượng xây dựng, Trường THPT Nguyễn Huệ kiểm tra (bằng mắt thường) hiện trạng 3 khối nhà (khối hành chính, khối lớp học, khối phòng học bộ môn) của trường.

Ngày 5.10.2020, Sở GD&ÐT làm việc với UBND Bến Cầu, Phòng Nội vụ huyện, UBND xã Lợi Thuận, Trường THPT Nguyễn Huệ thống nhất mượn cơ sở vật chất của Trung tâm GDNN-GDTX huyện giao cho Trường THPT Nguyễn Huệ chuyển 17/22 lớp của trường sang học tại Trung tâm vào ngày 6.10.2020. Các lớp còn lại (5 lớp) học tại phòng chức năng của trường (dãy phòng này không bị rung lắc).

Sau đó, Sở GD&ÐT cùng với Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khảo sát lại tầng 1, 2 khối lớp học - nơi bị phản ánh có hiện tượng rung lắc (theo báo cáo của nhà trường).

Khi tìm hiểu xung quanh, đoàn kiểm tra phát hiện gần trường (hướng Ðông) có đơn vị thi công đường pitch xung quanh sân bóng đá của Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện có sử dụng xe lu.

Người quản lý ở đây báo rằng: trong các ngày từ 2.10 đến 4.10.2020 có 4 xe lu chạy liên tục ở công trình, trong đó có 2 xe chạy rung với cường độ 2 (tương đương độ rung nén là 30 tấn), trùng với thời điểm nhà trường báo là tầng 1, 2 khối lớp học bị rung; nhiều nhà dân gần đó cũng bị hiện tượng rung lắc vào các thời điểm trên.

Ðây là nhận định bằng mắt thường và qua phỏng vấn chỉ huy công trình xây dựng Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện, chưa có cơ sở khoa học thực nghiệm chính xác. Ðể đánh giá tổng thể chất lượng công trình, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh,

Sở GD&ÐT trình UBND tỉnh cho chủ trương thuê đơn vị kiểm định chất lượng công trình Trường THPT Nguyễn Huệ (cả 3 khối); điều chỉnh thời hạn thực hiện dự án Trường THPT Nguyễn Huệ phân kỳ thực hiện 2024-2025 sang năm 2021 của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Liên quan đến hiện tượng rung lắc tại Trường THPT Nguyễn Huệ,  trên cơ sở kiểm tra, Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh khối lớp học đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khả năng gây nguy hiểm bất cứ lúc nào cho giáo viên và học sinh nếu tiếp tục giảng dạy và học tập tại khối này.

Cụ thể, hộp gain tại vị trí cột phía sau bên trái công trình bị đứt gãy; nền một số vị trí bị sụp, lún. Hầu hết các dầm, sàn lầu 1, lầu 2 đều có vết nứt xiên tại vị trí nằm trong đoạn 1/4 dầm (vị trí đầu dầm) và bị võng, vết nứt và độ võng dầm nhìn thấy rõ bằng mắt thường, một số cột răn, nứt.

Các sàn lầu bị võng làm bong, tróc lớp gạch lát sàn, bục giảng hở so với mặt sàn. Mặt sàn bị nứt một số vị trí và có xu hướng nghiêng về góc sau bên trái của khối nhà. Hầu hết sàn mái bị nứt, sàn mái tại vị trí sảnh đón hư hỏng nặng, võng, nứt và nước chảy qua được.

Hai khối hành chính và phòng chức năng cũng xuất hiện một số hiện tượng như có vết nứt dầm, võng sàn, gạch lát bị bong tróc. Tuy nhiên, mức độ hư hỏng không nặng như khối lớp học do sử dụng không nhiều (học sinh ít sử dụng 2 khối nhà này).

Công trình đang có dấu hiệu mất an toàn, gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh nếu tiếp tục giảng dạy và học tập tại đây. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ÐT, Trường THPT Nguyễn Huệ tạm dừng ngay việc dạy và học tại trường, lên phương án bố trí địa điểm khác để học sinh tiếp tục học tập cho đến khi khắc phục xong nguy cơ mất an toàn của công trình; cho chủ trương để Sở GD&ÐT tổ chức kiểm định chất lượng công trình này (cả 3 khối nhà) để có hướng xử lý phù hợp.

Sau khi nhận được công văn của Sở GD&ÐT về việc phê duyệt đề cương kiểm định chất lượng công trình Trường THPT Nguyễn Huệ, ngày 12.11.2020, Sở Xây dựng có ý kiến: “Căn cứ điểm b khoản 3 Ðiều 18 và Ðiều 19 Thông tư số 26/2016/TT-BXD, đề nghị đơn vị kiểm định lập dự toán chi phí kiểm định theo các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các quy định khác có liên quan phù hợp với khối lượng công việc của đề cương kiểm định; đề nghị chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn có năng lực phù hợp để thẩm tra dự toán chi phí kiểm định, làm cơ sở để phê duyệt đề cương, dự toán chi phí kiểm định, ký hợp đồng với đơn vị kiểm định theo quy định của pháp luật. Ðơn vị kiểm định thực hiện theo đề cương đã được phê duyệt và lập báo cáo kết quả kiểm định gửi chủ đầu tư, Sở Xây dựng để xem xét theo quy định”.

Việt Ðông - Ðại Dương

Thông tin chung về công trình Trường THPT Nguyễn Huệ:

- Ðịa điểm xây dựng: Thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu.

- Quy mô công trình: Công trình gồm 3 khối nhà (khối hành chính, khối lớp học và khối phòng chức năng) xếp thành hình chữ U, mỗi khối có quy mô 3 tầng (gồm 1 tầng trệt, 2 tầng lầu), trong đó khối lớp học ở giữa, khối hành chính và khối phòng chức năng ở hai bên.

- Chủ đầu tư: Sở Giáo dục và Ðào tạo.

- Năm đưa công trình vào sử dụng: 2009.