Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THPT Quang Trung (Gò Dầu): Tiếp nối truyền thống 60 năm hình thành và phát triển 

Cập nhật ngày: 16/11/2022 - 23:39

BTNO - Tháng 11 năm nay, thêm một sự kiện đặc biệt đối với thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT Quang Trung (Gò Dầu) đó là kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1962-2022).

Học sinh Trường THPT Quang Trung thể dục giữa giờ.

60 năm hình thành và phát triển, trải qua qua những giai đoạn lịch sử với biết bao thăng trầm, thuận lợi và khó khăn đan xen, thời chiến cũng như thời bình, bao thế hệ thầy và trò của Trường THPT Quang Trung không ngừng nỗ lực, vượt qua bao khó khăn thử thách để thực hiện nhiệm vụ cao cả đó là nhiệm vụ “trồng người”.  

Vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 1962, trường được khởi công xây dựng với quy mô 4 phòng học và 1 văn phòng. Qua sự giúp đỡ của Giáo sư Lê Văn Thới, Bộ Giáo dục đã chấp thuận cho mở trường, cho phép tuyển sinh và bổ nhiệm hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên. Trường được mang tên Trung học Hiếu Thiện từ đó, tiền thân Trường THPT Quang Trung ngày nay.

Quang cảnh Trường THPT Quang Trung.

Từ mái trường này, trong 60 năm qua, nhiều học sinh ra trường đã thành đạt trên các lĩnh vực ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Nhiều cựu học sinh đã trở thành những người lao động giỏi trên cánh đồng, trong các nhà máy, xí nghiệp, nhiều người là sĩ quan, các nhà khoa học, nhà giáo, thầy thuốc, doanh nhân thành đạt, nhiều người giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở địa phương, Trung ương và nhiều cựu học sinh thành công trên các lĩnh vực khác nhau.

Phát huy truyền thống của trường, nhiều thầy, cô giáo đã không ngừng phấn đấu, cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp chung của trường. Có nhiều giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, nhiều giáo viên được tặng bằng khen của Thủ tướng, của Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trường có 2 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú là thầy Nguyễn Văn Hoà và thầy Trương Phúc Lân; có 2 Nhà giáo được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì là thầy Nguyễn Tấn Hồng và thầy Nguyễn Năng Suất; 3 nhà giáo được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba là thầy Nguyễn Văn Quây, thầy Nguyễn Trí Bình và cô Nguyễn Thị Thanh Thuý.

Một tiết học của học sinh Trường THPT Quang Trung.

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp khá cao, số học sinh đậu vào các trường đại học ngày càng tăng (đứng trong top 5 trường THPT của tỉnh Tây Ninh). Phong trào đào tạo học sinh giỏi được nhà trường duy trì, hằng năm luôn có học sinh giỏi vòng tỉnh, vòng khu vực và vòng toàn quốc.

Năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường nỗ lực vượt qua khó khăn tiếp tục gặt hái những thành quả phấn khởi. 92 cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường là 92 tấm gương tiêu biểu của sự vượt khó, được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Trong đó, có 81 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến; có 12 chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, có 3 thầy cô được tặng bằng khen của UBND tỉnh; 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên được tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Học sinh giỏi các môn văn hoá vòng tỉnh có 15 em, tróng đó: môn Ngữ văn có 8 giải (1 nhất, 1 nhì, 3 ba, 3 khuyến khích); môn Hoá học có 2 giải (1 nhì, 1 khuyến khích); môn Tiếng anh có 2 giải khuyến khích; môn Lịch sử có 1 giải khuyến khích; môn Toán có 1 giải khuyến khích; môn Sinh học có 1 giải khuyến khích.

Trong 20 năm học gần đây (kể từ năm học 2001-2002), trường có 5 năm học đạt tập thể Lao động tiên tiến; 15 năm học đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc. Được tặng 2 cờ thi đua của UBND tỉnh, 2 cờ thi đua của Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba.

Qua nhiều năm phấn đấu của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Trường THPT Quang Trung được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2009.   

BGH Trường THPT Quang Trung trao học bổng và phát quà tết cho học sinh.

Những thành tích tiêu biểu đó được thể hiện rõ nét qua vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên và các em học sinh. Trước năm 2019, Chi bộ Trường THPT Quang Trung nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Sau khi sáp nhập Chi bộ Trường THPT Trần Quốc Đại vào Chi bộ Trường THPT Quang Trung ngày 29.8.2019, Đảng bộ Trường THPT Quang Trung có 41 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ trực thuộc. Hằng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thầy Nguyễn Văn Quây- Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết, Đảng bộ lãnh đạo toàn diện các hoạt động trong nhà trường đạt kết quả tốt, bồi dưỡng nhân tài, lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu tổ chức, vững về lập trường chính trị, mạnh về năng lực chuyên môn, thống nhất về ý chí và hành động; xây dựng tập thể có ý thức tổ chức kỷ luật, có khả năng tiếp thu kiến thức, nâng cao năng lực tự học, tự quản… trên cơ sở thường xuyên cải tiến nội dung, phương pháp lãnh đạo, chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Triển khai và thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đảng bộ chỉ đạo chuyên môn nhà trường xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; lãnh đạo các đoàn thể phát huy tính xung kích, tình nguyện, khơi dậy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các năm học Công đoàn trường được công nhận “Vững mạnh” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ông Phạm Văn Tân-Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018 cho Trường THPT Quang Trung.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường thể hiện được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong các phong trào thi đua. Tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên trong trường; phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh, Hội Chữ thập đỏ tổ chức và duy trì bếp ăn “thân thiện” tại trường cho các em học sinh nhà xa có hoàn cảnh khó khăn ở lại học 2 buổi từ năm học 2009-2010 đến nay.

Tính đến năm học 2022-2023 đã được 13 năm bếp ăn hoạt động, tiếp sức cho nhiều em học sinh đến trường, nhiều em đã vượt khó vươn lên trong học tập đạt được nhiều thành tích. Các năm học, Đoàn trường được công nhận “Vững mạnh” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.   

60 năm hình thành và phát triển, bao tấm lòng, bao trái tim các thế hệ nhà giáo Trường THPT Quang Trung (tiền thân là Trường trung học Hiếu Thiện) đã viết nên những trang sử vẻ vang, không ngừng vun đắp cho bề dày truyền thống của trường. Các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh nối tiếp luôn trân trọng và tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn đó, ra sức phấn đấu, thi đua dạy tốt, học tốt.

Gia Huy-Nhật Quang