BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THPT Tây Ninh tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương 

Cập nhật ngày: 30/04/2023 - 13:56

BTNO - Chiều 28.4, tức mùng 9 tháng 3 âm lịch, Đoàn Thanh niên và Tổ Sử - Địa - Giáo dục Công dân Trường THPT Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) tổ chức hoạt động ngoại khoá với chủ đề hướng về ngày giỗ Tổ.

Các em học sinh đang thiết kế mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ Quốc tổ Hùng Vương.

Tại đây, các em học sinh khối 11 và 10 cùng thiết kế mâm ngũ quả dâng lên cúng các vua Hùng. Tất cả 26 mâm ngũ quả được các lớp thiết kế với nhiều hình dáng, nhiều cách trưng bày bắt mắt và ý nghĩa. “Mâm ngũ quả thơm ngon là thành quả của sự lao động, tính siêng năng cần mẫn, mà thầy và trò Trường THPT Tây Ninh dùng chính sức lực và đôi bàn tay của mình để tạo nên, cùng kính dâng lên tổ tiên”, đó là ý nghĩa của hội thi.

Sau khi dâng mâm ngũ quả lên bàn thờ Quốc tổ, thầy và trò Trường THPT Tây Ninh thắp nhang kỉnh lễ các vị Vua Hùng với mong cầu: “đất nước được bình an, dân giàu nước mạnh, cầu cho sự nghiệp trồng người ngày càng được như mong muốn”.  

Qua các những tiết mục văn nghệ, các em học sinh tái hiện lại chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc, từ thuở hồng hoang Âu Cơ – Lạc Long quân dẫn “50 con lên rừng, 50 con xuống biển”, đến truyền thuyết Sơn tinh, Thuỷ tinh nói lên khát vọng chinh phục thiên nhiên; sự tích bánh chưng, bánh giày nhắc nhở con cháu truyền thống hiếu kính, thể hiện tấm lòng “uống nước nhớ nguồn”, hay tinh thần bất khuất của người dân Việt qua những trận xâm lăng của quân phương Bắc, phương Tây ..., dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nước ta hoàn toàn thống nhất, từng ngày xây dựng và phát triển đến hôm nay. 

Mâm ngũ quả của lớp 11A5 được chưng công phu, bắt mắt.

Em Phạm Hoàng Nhật, lớp 10A2 cho biết: "Em cảm thấy hạnh phúc khi được tham gia vào buổi lễ trang nghiêm, long trọng như hôm nay. Em thấy rất phấn khởi khi được tham gia vào lễ dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành người có ích cho đất nước, để xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của cha ông".

Em Lương Nguyễn Bảo Ngân, lớp 11A5 chia sẻ: “Em rất vui và hào hứng khi lần đầu tiên trường tổ chức cho chúng em hoạt động có ý nghĩa lịch sử như vậy, nhắc chúng em nhớ về và biết ơn các thế hệ đi trước đã mang đến sự no đủ hôm nay. Lớp em đã chuẩn bị rất nhiều cho hoạt động này. Em mong rằng, sắp tới trường sẽ có nhiều hoạt động như thế này nữa để chúng em có thể vui chơi và thoả sức sáng tạo”.

Đại diện các em học sinh thắp hương tưởng nhớ công ơn của các vị Vua Hùng.

Đây là một hoạt động ý nghĩa mà Trường THPT Tây Ninh tổ chức để một lần nữa nhắc nhớ lại các em học sinh về lời Bác Hồ dạy: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Ngọc Diêu