BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truy cập vô tuyến cố định sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025 

Cập nhật ngày: 25/06/2020 - 09:45

Theo Báo cáo về di động mới nhất vừa được Ericsson công bố cho thấy, truy cập vô tuyến cố định trên toàn thế giới có sự tăng trưởng mạnh và dự báo sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025, đạt gần 160 triệu kết nối.

Truy cập vô tuyến cố định (Fixed Wireless Access - FWA) được Ericsson định nghĩa là kết nối nhằm cung cấp truy cập băng rộng thông qua mạng di động dựa trên thiết bị đặt tại cơ sở của khách hàng (Customer Premises Equipment – CPE). Hay nói cách khác, FWA là một giải pháp truy cập băng thông rộng vô tuyến dựa trên nhu cầu thị trường băng rộng, phát huy tối đa các đặc tính của phạm vi phủ sóng vô tuyến, triển khai nhanh và với công năng như mạng cáp quang. Giải pháp này sẽ giúp các nhà khai thác rút ngắn chu kỳ xây dựng mạng lưới của họ và tiết kiệm chi phí xây dựng mạng.

 
Truy cập vô tuyến cố định sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025

Mặc dù có sự khác biệt trong định nghĩa về FWA từ các quốc gia khác nhau nhưng Ericsson ước tính rằng có 51 triệu kết nối FWA vào cuối năm 2019. Con số này được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025, đạt gần 160 triệu kết nối.

Đại dịch Covid-19 cũng góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng mạng FWA trên toàn thế giới với tốc độ nhanh hơn. Báo cáo về di động của Ericsson cũng cho thấy trong số 309 nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu thì đã có 185 nhà cung cấp triển khai và cung cấp dịch vụ FWA, tăng gần gấp đôi so với tháng 12 năm 2018.

Lưu lượng dữ liệu FWA được ước tính chiếm khoảng 15% lưu lượng dữ liệu mạng di động toàn cầu vào cuối năm 2019. Dự kiến sẽ tăng gần 8 lần và chiếm 25% tổng lưu lượng dữ liệu mạng di động trên toàn cầu vào cuối năm 2025.

Dự báo kết nối và lưu lượng dữ liệu FWA đến năm 2025 (Nguồn: Ericsson)

Trong một tuyên bố của mình, ông Fredrik Jejdling, người đứng đầu bộ phận mạng của Ericsson cho biết: “Sự lây lan của Covid-19 đã khiến mọi người trên khắp thế giới thay đổi cuộc sống hàng ngày và nhiều người phải chọn giải pháp làm việc và học tập tại nhà. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng lưu lượng truy cập mạng từ doanh nghiệp sang khu dân cư”.

Dữ liệu từ Ericsson cũng cho thấy, 1/3 người dùng có kế hoạch đầu tư vào băng thông rộng cải tiến tại nhà để chuẩn bị tốt hơn cho làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19. Và FWA được truyền tải qua mạng 4G hoặc 5G là một giải pháp thay thế băng rộng ngày càng tiết kiệm chi phí trong các khu vực có hạn chế về các dịch vụ cố định như DSL, cáp hoặc cáp quang.

Dự báo gần 160 triệu kết nối FWA vào cuối năm 2025 tương ứng với khoảng 570 triệu cá nhân có quyền truy cập vào kết nối băng thông rộng vô tuyến. “Sự gián đoạn do Covid-19 gây ra đã làm cho nhu cầu về băng rộng vô tuyến cho hộ gia đình có lẽ chưa bao giờ lớn hơn”, báo cáo nhận định.

Nguồn Vietnamnet


Liên kết hữu ích