Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truy tố, xét xử cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 14/09/2022 - 00:22

BTN - Vừa qua, Viện KSND tỉnh ban hành cáo trạng, quyết định truy tố ra trước TAND tỉnh đối với bị can Lê Phượng Linh (sinh năm 1990, thường trú khu phố 1, phường 3, thành phố Tây Ninh; cư trú ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, nghề nghiệp khi phạm tội là nhân viên ngân hàng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Các bị hại trình bày sự việc với phóng viên Báo Tây Ninh tố cáo Lê Phượng Linh lừa đảo

Giả vờ quen thân giám đốc ngân hàng… để lừa đảo

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh cho biết, bị can Lê Phượng Linh là nhân viên hành chính làm việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Tây Ninh, phòng giao dịch Long Hoa (thị xã Hoà Thành) từ năm 2017. Ngày 15.9.2020, do nợ tiền của nhiều người nên bị can Linh nghỉ làm việc tại ngân hàng.

Vào thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020, bị can Linh không còn khả năng thanh toán các khoản nợ của nhiều người và có khoản vay 500 triệu đồng tại Ngân hàng Nam Á, chi nhánh thị xã Hoà Thành.

Để có tiền trả nợ, bị can Linh tự giới thiệu có quen thân với giám đốc Ngân hàng ACB Hoà Thành, gia đình có xe ô tô, có nhiều nhà đất. Bị can Linh nói dối với mọi người là vay tiền cho khách hàng vay đáo hạn ngân hàng, hứa hẹn lãi suất cao, thời hạn vay ngắn từ 5-7 ngày. Sau khi được nhiều người tin tưởng cho vay tiền, để tạo lòng tin, thời gian đầu Linh trả tiền đúng hẹn, nhưng ngay sau đó tiếp tục vay lại khoản vay khác.

Khi người cho vay yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo đảm tiền vay thì Linh đề nghị họ đến phòng công chứng ký lại hợp đồng vay tiền. Linh đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người cho vay để họ giữ làm tin nhưng sau đó tìm cách lấy lại, tiếp tục giao cho người khác hoặc chuyển nhượng cho người khác cấn trừ nợ. Bị can Linh sử dụng số tiền vay được để thanh toán các khoản nợ trước và tiêu xài cá nhân.

Viện KSND tỉnh xác định bị can Linh dùng nhiều thủ đoạn khác nhau với nhiều người để lừa đảo chiếm đoạt tiền của 16 người, với tổng số tiền trên 37,879 tỷ đồng.

Dùng thủ đoạn “cho vay đáo hạn ngân hàng” 

Ông M. Q.V, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành, là nạn nhân bị Linh dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó “mồi ngon” là vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Viện KSND tỉnh cho biết, trước thời điểm Linh mất khả năng thanh toán, bị can có vay tiền của ông V nhiều lần. Mỗi lần Linh nhận tiền vay, ông V cộng với nợ cũ ghi giấy thành khoản vay mới.

Từ ngày 6.2 đến 6.5.2020, Linh nhiều lần vay tiền của ông V để lấy giấy CNQSDĐ của bà T.C.T đang thế chấp, mua 2 phần đất ở thị trấn Bến Cầu và huyện Châu Thành. Sau đó, Linh chuyển nhượng QSDĐ 956m2 tại ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho ông V trừ bớt nợ và còn nợ lại 1,7 tỷ đồng theo hợp đồng vay ngày 29.4.2020.  

Linh nói dối với ông V cần tiền cho vay đáo hạn ngân hàng, ông V tin tưởng, tiếp tục cho Linh vay tiền. Để ông V không phát hiện việc mình mất khả năng thanh toán, Linh lấy tiền vay của người khác trả nợ cho ông. Với cách thức trên, từ tháng 5.2020 đến tháng 7.2020, Linh vay của ông V nhiều lần, tổng cộng 4,4 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền 6,1 tỷ đồng, Linh đã trả nhiều lần với số tiền 3,646 tỷ đồng, chiếm đoạt 2,454 tỷ đồng. Đến ngày 8.9.2020, thấy Linh chậm trả nợ, ông V yêu cầu Linh chuyển nhượng QSDĐ để trừ nợ. Sau đó, Linh chuyển nhượng 3 phần đất ở thị xã Hoà Thành và huyện Châu Thành để trừ nợ 1 tỷ đồng. Đến nay, Linh còn chiếm đoạt của ông V 1,454 tỷ đồng.

Một nạn nhân khác thấy thân thế và “nghề đáo hạn ngân hàng” của Linh cũng tin tưởng giao tiền cho Linh và bị chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng. Theo Viện KSND tỉnh, từ tháng 4.2020, bị can Linh bắt đầu hỏi vay tiền của bà N.T.N.H (Hoà Thành), nói dối để cho vay đáo hạn ngân hàng, thực tế sử dụng trả nợ cho nhiều người khác. Cũng với cách thức sử dụng tiền vay của người này trả tiền vay cho người khác, đến tháng 7.2020, Linh nhận nhiều lần của bà H số tiền 8,917 tỷ đồng, sau đó trả cho bà H 1,417 tỷ đồng.

Bị can Lê Phượng Linh thời điểm chưa bị cơ quan điều tra khởi tố.

Thời điểm này, do Linh chậm trả tiền nên bà H liên tiếp đòi nợ. Để bà H tin tưởng và không yêu cầu trả tiền, Linh đề nghị ký lại hợp đồng vay, xác định số nợ gốc. Cụ thể, ngày 10.7.2020, Linh và bà H ký lại 2 hợp đồng vay tại phòng công chứng với số tiền 7,5 tỷ đồng. Số tiền vay được của bà H, Linh sử dụng 660 triệu đồng mua thửa đất ở phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành của bà T.T.T.N vào tháng 5.2020. Sau đó, Linh xây nhà trên phần đất này, còn lại sử dụng trả nợ cho nhiều người khác.

Tháng 7-8.2020, do bà H đòi tiền nhiều lần nên Linh vay của nhiều người khác trả cho bà H trên 1,384 tỷ đồng, còn nợ bà H trên 6,115 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8.2020, bà H yêu cầu giao tài sản thế chấp thì Linh giao cho bà H giữ 2 giấy CNQSDĐ ở huyện Tân Biên, sau đó Linh lấy lại 1 giấy CNQSDĐ, nói dối là đi vay tiền ngân hàng để trả cho bà H. Thực tế, ngày 8.9.2020, Linh chuyển nhượng cho ông L.X.T (TP. Hồ Chí Minh) để trừ nợ. Ngày 8.9.2020, bị can Linh ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ở huyện Tân Biên cho bà H, để trừ nợ 50 triệu đồng. Đến nay, Linh còn chiếm đoạt của bà H trên 6,065 tỷ đồng.

Ngoài ra, Linh còn dùng thủ đoạn khác đối với các bị hại để họ tin lời giao tiền. Đối với bị hại T.T.H.N (Hoà Thành), Viện KSND tỉnh xác định, từ năm 2019, bị can Linh vay mượn tiền của bà nói là kinh doanh bất động sản, đầu tư khác. Thấy gia đình Linh có điều kiện, bà N tin tưởng cho Linh vay tiền nhiều lần. Lúc đầu, Linh trả một phần tiền vay cho bà N.

Từ tháng 2.2020 đến ngày 22.8.2020, Linh còn nợ tiền của bà N và nhiều người khác, không còn khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn. Do đó, Linh lại tiếp tục hỏi vay tiền của bà N, nói dối là cho người khác vay đáo hạn ngân hàng. Bà N tin tưởng cho vay nhiều lần với số tiền 1 tỷ đồng. Đến thời hạn trả tiền, Linh lấy lý do chưa thu hồi vốn, không có tiền trả cho bà N. Đến ngày 22.8.2020, Linh tiếp tục nói dối cần tiền mua quần áo về kinh doanh, hỏi vay bà N 50 triệu đồng, bà N tiếp tục cho vay, Linh sử dụng toàn bộ để trả nợ cho nhiều người khác. Đến nay, Linh còn chiếm đoạt của bà N 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong vụ án này, rất nhiều bị hại có mối quan hệ thân thiết trong gia đình cũng bị Linh dùng mọi thủ đoạn để vay tiền rồi chiếm đoạt.

Đức Tiến

(còn tiếp)