BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 08:38

BTN - Truyền thông chính sách là một trong những nhiệm vụ, chức năng quan trọng của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Truyền thông chính sách là kênh thông tin hai chiều. Trước hết, đây là quá trình chuyển tải thông tin về cơ chế, chính sách pháp luật của cơ quan hành chính các cấp đến người dân để người dân nắm thông tin, hiểu và thực hiện. Ở chiều ngược lại, đây là kênh để người dân tham gia góp ý xây dựng chính sách mới hoặc góp ý sửa đổi để chính sách hoàn thiện, phù hợp hơn và đồng thuận, hợp tác trong quá trình thực thi, đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Người dân thị xã Trảng Bàng làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND Thị xã.

Truyền thông chính sách là một trong những nhiệm vụ, chức năng quan trọng của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thời gian qua, thị xã Trảng Bàng triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về truyền thông chính sách. Công tác truyền thông các chủ trương, chính sách, pháp luật được cấp uỷ Đảng, chính quyền Thị xã coi trọng, chủ động truyền thông và cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin.

Đối với chính sách có tác động lớn, thủ trưởng các phòng, ban, ngành trực thuộc UBND Thị xã khi tham mưu xây dựng bảo đảm nguyên tắc thực hiện đúng theo quy định pháp luật về tiếp cận thông tin, về thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Báo chí.

Đặc biệt bám sát Quyết định 407/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” và Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Ông Nguyễn Thành Thiện- Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Trảng Bàng cho biết: “Truyền thông chính sách đã góp phần quan trọng để Thị xã đạt được những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, rõ nhất là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ mục tiêu nâng loại đô thị từ huyện lên thị xã.

Truyền thông chính sách cũng góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong phát triển du lịch, nổi bật là Lễ hội văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Công tác truyền thông chính sách còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của quê hương, xây dựng bản sắc truyền thống cách mạng quê hương hai lần anh hùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phong phú và đa dạng về đời sống tinh thần của nhân dân”.

Tuy nhiên, trong hoạt động thực tiễn triển khai công tác truyền thông chính sách, lãnh đạo Phòng Tư pháp thị xã Trảng Bàng cho rằng, vẫn còn một số hạn chế cả trong nhận thức và cách làm, khiến công tác truyền thông chính sách có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả.

Đó là lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của truyền thông chính sách; có người vẫn coi đây là nhiệm vụ của báo chí nên thiếu sự chủ động, linh hoạt, lúng túng trong truyền thông chính sách.

Một số chủ trương, chính sách đúng nhưng chưa truyền thông kịp thời dẫn đến người dân chưa hiểu đầy đủ gây khó khăn, chậm trễ nhất định trong thực thi chủ trương, chính sách, dự án.

Cùng với sự phát triển mạnh của internet, mạng xã hội, sự cạnh tranh thông tin trên không gian mạng ngày càng diễn ra gay gắt, một số thông tin không chính thống ảnh hưởng đến công tác truyền thông các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan, tổ chức, địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông chính sách, ứng dụng công nghệ để truyền thông định hướng đúng, nhanh, tạo sự lan toả tích cực, đạt được sự đồng thuận cao về nhận thức, hành động cho công tác này.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Trảng Bàng triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng, đặc biệt là dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn đi qua địa bàn Thị xã. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên kết vùng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

Công tác truyền thông chính sách cần được cấp uỷ, chính quyền Thị xã quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa, chủ động hơn nữa. Đặc biệt, phải coi đây là một giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận xã hội, để người dân phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong công tác giải phóng mặt bằng giúp dự án cao tốc nói riêng, các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn Thị xã nói chung, triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã trong thời gian tới.

Phương Thuý