BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới 

Cập nhật ngày: 16/10/2022 - 19:14

BTNO - Trong hai ngày 13-14.10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới.

Ông Đoàn Công Huynh- Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại triển khai chuyên đề mở hướng thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách truyền thông, thông tin đối ngoại của các sở, ngành thuộc 4 địa phương thí điểm (TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu), cùng các đại biểu đến từ 28 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào, trong đó có Tây Ninh.

Hội nghị lần này tập trung vào việc hướng dẫn “làm thế nào”, giúp các địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam, tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng dựa trên một khung yếu tố chung gồm 22 yếu tố. Qua đó, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhất quán, đồng bộ và thống nhất, tránh “mạnh ai nấy làm”. 

Cách làm mới lần này là lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia. Có thể hiểu, hình ảnh quốc gia “là hình ảnh tổng thể hay tổng hoà những ấn tượng về một quốc gia hay một địa phương được hình thành từ những yếu tố khác nhau như sự phát triển kinh tế và xã hội, các giá trị về văn hoá, lịch sử, các sản phẩm… của quốc gia hay địa phương đó.

Nói cách khác, hình ảnh quốc gia là hình ảnh tổng hoà của các địa phương, các điểm mạnh, giá trị cốt lõi của dân tộc hiện hữu ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, truyền thông hình ảnh quốc gia cũng chính là truyền thông quảng bá các điểm mạnh, lợi thế, giá trị của các địa phương. 

BCXB