BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truyền thông Venezuela đồng loạt đưa tin về Quốc khánh Việt Nam 

Cập nhật ngày: 03/09/2024 - 11:30

Truyền thông Venezuela đã đồng loạt đưa tin và đăng tải bài viết ca ngợi sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cũng như đề cao thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Venevisión. (Ảnh: Đại sứ quán cung cấp)

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), truyền thông Venezuela đã đồng loạt đưa tin và đăng tải bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử trọng đại này, cũng như đề cao thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong chương trình “Chặng đường 79 năm Cách mạng Việt Nam,” Đài truyền hình Venevisión đã trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ về bối cảnh và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trong đó nêu rõ sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945 là nguồn cổ vũ lớn lao cho phong trào cách mạng thế giới, đặc biệt là đối với nhiều quốc gia Mỹ Latinh khi đó đang đấu tranh giành quyền tự quyết.

Trong chương trình được phát sóng trực tiếp đến hàng chục triệu người xem ở Venezuela, nhà báo đồng thời là người dẫn chương trình Rafael Aníbal Camacho khẳng định tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng những thắng lợi vĩ đại của Việt Nam trong suốt 79 năm qua và vẫn còn nguyên giá trị thời đại.

Chia sẻ với bạn xem truyền hình Venezuela, Đại sứ Vũ Trung Mỹ nêu rõ Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 là văn bản pháp lý đặt cơ sở cho việc khẳng định thiết lập nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, khơi nguồn sáng tạo và soi sáng con đường Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Hơn thế nữa, Tuyên ngôn Độc lập còn đóng góp cho sự nghiệp giải phóng nhân loại, là sự mở đầu kỷ nguyên độc lập, tự do của các dân tộc thuộc địa, bị áp bức trên toàn thế giới.

Trong gần 8 thập kỷ qua, trải qua các cuộc chiến tranh ác liệt đánh đuổi thực dân, đế quốc để giành độc lập và tiếp đó là giai đoạn tái thiết, phát triển đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt, ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Globovisión. (Ảnh: Đại sứ quán cung cấp)

Đề cập tới những thành tựu về đối ngoại, Đại sứ Vũ Trung Mỹ nhấn mạnh từ một nước thuộc địa nghèo, Việt Nam nay đã là đối tác ngoại giao của 192 quốc gia, thành viên của Liên hiệp quốc, thành viên có trách nhiệm và có uy tín của cộng đồng quốc tế, tham gia nhiều tổ chức đa phương.

Trong những năm qua Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, vì một cộng đồng quốc tế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về quan hệ Việt Nam-Venezuela, Đại sứ Vũ Trung Mỹ khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục được tăng cường và đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực suốt thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh năm 2024 là dịp hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1989-12/2024).

Trong khi đó, Đài truyền hình Globovisión, Kênh truyền hình Mundo Diplomático và Đài phát thanh quốc gia Venezuela (RNV) cũng đưa tin liên quan đến Quốc khánh Việt Nam, trong đó đề cao những thành tựu vĩ đại của nhân dân Việt Nam, từ một đất nước bị các cuộc chiến tranh tàn phá nặng nề đến quốc gia nằm trong danh sách tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, và là hình mẫu phát triển cho nhiều nước.

Đặc biệt, tờ Orinoco - nhật báo lâu đời nhất Venezuela với hơn 100 năm lịch sử, đồng thời có lượng phát hành lớn nhất - cũng đăng bài “79 năm nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” ca ngợi chặng đường vẻ vang của dân tộc Việt Nam, về vai trò và sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và thế giới./.

Nguồn vietnamplus