BAOTAYNINH.VN trên Google News

TT. Thương mại Long Hoa: Đã giảm bớt tình trạng “lấn hàng, chèo kéo khách”

Cập nhật ngày: 24/04/2010 - 05:38

Trung tâm thương mại Long Hoa

Thời gian gần đây, ai có dịp vào Trung tâm thương mại (TTTM) Long Hoa để mua sắm đều nhận thấy các gian hàng trong ngoài TTTM trưng bày hàng hoá ngăn nắp, đẹp mắt. Các lối đi trong khu A-B TTTM rất thông thoáng, không còn cảnh hàng hoá bày biện lấn chiếm hành lang, cản trở người đi mua sắm như trước đây. Có được “lối thông chợ thoáng” như hôm nay, Ban quản lý TTTM Long Hoa đã phải tích cực vận động bà con tiểu thương đồng thuận “mỗi người chịu hẹp một ít” để quang cảnh “nội thất” TTTM được trật tự hơn.

Cách nay vài năm, từ khi TTTM Long Hoa đi vào hoạt động, các tiểu thương kiến nghị Ban quản lý xin được trưng bày hàng hoá nới rộng thêm 0,8- 1 mét đối với ki ốt xung quanh tầng trệt, và các sạp kinh doanh khu vực tầng hầm xin được nới rộng thêm… một viên gạch men (khoảng 4 tấc) để trưng bày hàng hoá. Kiến nghị này được UBND huyện cùng Ban quản lý trung tâm và các ngành liên quan chấp thuận trong biên bản ngày 20.11.2006. Từ đó đến nay được “lợi thế” nới rộng diện tích trưng bày trong các sạp, không ít các tiểu thương đã tuỳ tiện “lấn thêm chút nữa” dẫn đến tình trạng chèn ép lẫn nhau dẫn đến tranh cãi, mất đoàn kết giữa các tiểu thương, khiến các lối đi bị thu hẹp chỉ còn khoảng 1,2 mét. Rất nhiều trường hợp người mua hàng sơ ý va chạm làm rơi vãi hàng hoá gây nên xích mích giữa khách và chủ sạp, nhất là những sạp trưng bày ở đầu các lối đi, đồng thời xảy ra rất thường xuyên những chuyện xào xáo giữa các chủ sạp với lý do “phía ngoài đắt, phía trong ế”. Trong nhiều năm qua, Ban quản lý TTTM luôn bị “đau đầu” trong việc giải quyết những phát sinh về tình trạng mâu thuẫn, cạnh tranh mua bán do “hàng hoá lấn lối đi” giữa các tiểu thương.

Xác định việc trưng bày hàng hoá không được đồng nhất sẽ gây khó khăn nếu chẳng may có sự cố về cháy nổ xảy ra, đồng thời là “điểm nóng” thưa kiện của các tiểu thương, ngày 21.12.2009, Ban quản lý TTTM đã lập tờ trình gửi UBND huyện xin chủ trương tổ chức thực hiện kế hoạch lập lại tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng cháy và chữa cháy trong khu vực A-B. Ngày 14.4.2010, UBND huyện Hoà Thành cùng các ngành liên quan và đơn vị quản lý BOT - TTTM Long Hoa tổ chức họp bàn kế hoạch di dời chợ tạm để giải phóng mặt bằng xây dựng khu C-D và giải quyết kiến nghị của tiểu thương về việc trưng dọn hàng hoá tại khu A-B TTTM Long Hoa. Sau khi hội nghị bàn bạc, đóng góp ý kiến, ông Trần Ngọc Dư (Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành) chủ trì cuộc họp kết luận: Việc sắp xếp, bố trí sạp, ki-ốt kinh doanh tại TTTM Long Hoa thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết; không được trưng bày hàng hoá nới rộng thêm ra bên ngoài sạp, ki-ốt nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, giữ gìn mỹ quan đô thị, thực hiện văn minh thương nghiệp. Sau này khi TTTM Long Hoa xây dựng hoàn chỉnh, các hộ tiểu thương kinh doanh ổn định, huyện sẽ mời các sở, ngành của tỉnh: Công thương, Văn hoá - Thể thao & Du lịch, Phòng cháy chữa cháy khảo sát thực tế, có kết luận cụ thể, sẽ có quyết định ổn định việc sắp xếp thật phù hợp.

Khách mua sắm thoải mái hơn khi hàng hoá không còn lấn cả lối đi

Sau hội nghị này, Ban quản lý TTTM Long Hoa đã từng bước vận động bà con tiểu thương thông suốt chủ trương của huyện, thực hiện nghiêm túc việc tuân thủ sắp xếp lại hàng hoá theo quy định để khu mua sắm được thông thoáng lối ra vào, góp phần thực hiện công tác phòng cháy, xây dựng nền nếp văn minh thương nghiệp tại khu trung tâm thương mại có tầm cỡ của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lý Thị Điệp (46 tuổi, chủ sạp kinh doanh quần áo) cho biết: “Tôi rất đồng tình với chủ trương mới, dù rằng diện tích trưng bày có chật chội hơn, nhưng thể hiện sự công bằng, đặc biệt là đảm bảo việc phòng chống cháy nổ”. Ông Võ Thanh Quang (70 tuổi, chủ sạp bán tạp phẩm) tâm sự: “Tôi rất tán thành chủ trương: không bày hàng hoá lấn lối đi để làm cho chợ thoáng hơn, khách mua sắm đi lại thuận tiện. Việc mua bán được lòng khách hàng là do người bán có văn hoá ứng xử và tuỳ thuộc chất lượng hàng hoá, giá cả, thể hiện uy tín thương hiệu chứ không tuỳ thuộc vào chuyện “lấn hàng, chèo kéo khách”. Có thể nói lối đi trong chợ lúc này thật thông thoáng tạo cảm giác dễ chịu hơn trước…”. Còn chị Nguyễn Thị Kim Cúc (46 tuổi, chủ sạp kinh doanh đồ thờ cúng) tầng hầm cửa 7 bộc bạch: “Trước đây hàng hoá các chủ sạp trưng bày phía ngoài lấn cả lối đi, khiến không ít khách dừng lại để mua nên không “lọt” vào bên trong, ảnh hưởng đến kinh doanh các chủ sạp bên trong. Theo chủ trương mới việc trưng bày hàng hoá ai cũng như nhau đã tạo nên sự công bằng đối với tiểu thương, đồng thời tạo điều kiện cho khách mua sắm được thoải mái hơn”.

GIA MINH