BAOTAYNINH.VN trên Google News

TT Trudeau: 'Iran có thể đã bắn hạ máy bay Ukraine bằng tên lửa' 

Cập nhật ngày: 10/01/2020 - 08:23

Chiếc máy bay rơi ở Tehran khiến 176 người thiệt mạng có khả năng do tên lửa Iran bắn hạ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dẫn thông tin tình báo cho biết hôm 9/1.

Chiếc máy bay - chở số hành khách bao gồm 62 người Canada, có thể đã bị bắn hạ một cách vô tình, ông Trudeau nói.

“Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm từ các đồng minh và nguồn tin báo riêng. Bằng chứng nói lên rằng máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”.

Ông Trudeau khẳng định chính phủ của ông sẽ không dừng cho tới khi có được kết luận, sự minh bạch, trách nhiệm và công lý.

Phát biểu của thủ tướng Canada được đưa ra giữa lúc các quan chức Mỹ cũng cho rằng chiếc máy bay chở khách của Ukraine gặp nạn ở Tehran nhiều khả năng đã vô tình bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không của Iran.

Một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, quan chức Mỹ cho biết các vệ tinh của nước này đã phát hiện vụ phóng 2 tên lửa ngay trước thời điểm máy bay rời, và sau đó là bằng chứng về một vụ nổ. Hai quan chức nói Washington tin rằng việc máy bay bị bắn hạ hoàn toàn là do vô tình.

Các quan chức liên bang đã được thông báo về thông tin tình báo này vào ngày 9/1, thông tin được đưa đầu tiên trên trang tin của đài CBS.

Một nguồn tin khác có mặt tại cuộc họp cho biết có vẻ như các thành phần của tên lửa đã được tìm thấy gần hiện trường tai nạn.

Chia sẻ với các phóng viên, ông Trump nói rằng vụ tai nạn có thể là một sai lầm, và nói thêm rằng ông có cảm giác khủng khiếp về chiếc máy bay bị bắn hạ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào khác.

"Ai đó có thể đã phạm sai lầm", ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng, và bảo rằng ông đã có những nghi ngờ về vụ tai nạn, nhưng không nói gì thêm.

Trong khi đó, Ukraine đã vạch ra 4 giả thiết để giải thích cho vụ tai nạn, bao gồm việc bị tấn công bởi tên lửa và khủng bố, còn các nhà điều tra Iran cho biết chiếc máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống đất.

Kiev cho biết các nhà điều tra của họ muốn tới hiện trường tai nạn, cách thủ đô Tehran 30 km về phía tây nam, nhằm tìm kiếm các mảnh vỡ của một tên lửa do Nga sản xuất được sử dụng bởi quân đội Iran. Báo cáo sơ bộ của tổ chức hàng không dân dụng Iran cho biết chiếc máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật không xác định.

Chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine, bay đến Kiev và chở hầu hết người Iran và người Canada gốc Iran, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Iran, giết chết tất cả 176 người trên máy bay.

Nguồn Zing