BAOTAYNINH.VN trên Google News

TT. Y tế huyện Tân Châu: Hoàn chỉnh cơ sở vật chất, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật ngày: 08/03/2010 - 08:42

Trước tháng 4 năm 2009 hệ thống tổ chức ngành Y tế Tân Châu gồm Phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viện. Nhưng sau thời điểm ấy đến nay, huyện thành lập Trung tâm y tế trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng, 12 trạm y tế xã, thị trấn và một phòng khám đa khoa khu vực.

Hiện nay cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện Tân Châu chủ yếu là bệnh viện huyện với quy mô 50 giường bệnh đã không còn phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành hiện tại. Để tạo điều kiện cho Trung tâm phát triển phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn, dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Y tế huyện Tân Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2008. Tháng 12.2009, công trình xây dựng bệnh viện mới có quy mô 100 giường (theo định hướng sẽ có đến 150 giường) với đầy đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành của một bệnh viện cấp huyện đã được chính thức khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư trên 56 tỷ 849 triệu đồng trên diện tích 21.036m2. Hiện hạng mục khối các phòng, khoa gồm các khoa cấp cứu, hành chính, khoa dược đang được tập trung thi công, cho đến năm 2012 toàn bộ công trình xây dựng mới và cải tạo cơ sở hiện trạng sẽ hoàn chỉnh.    

Chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào dân tộc Khmer ở Tân Châu.

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, một số khoa phòng phải giải toả để xây dựng mới, thế nhưng tập thể cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của… Trung tâm Y tế Tân Châu vẫn tập trung phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng điều trị chuyên môn. Hoạt động khám bệnh và điều trị nội trú đạt hiệu quả khá cao, vượt các chỉ tiêu quy định. Tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh trong năm 2009 tăng 133% so với năm 2008. Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai các kỹ thuật lâm sàng mới như mổ bắt con, khám chuyên khoa tim, mạch, dùng thuốc chống đông… Tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện cũng được thực hiện tốt. Số ca sốt xuất huyết, sốt rét có tăng nhưng không có tử vong. Cúm A/H1N1 có 12 ca dương tính đã được điều trị, không có biến chứng nặng, không có tử vong.

Song song hoạt động khám bệnh và điều trị, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng được Trung tâm Y tế Tân Châu chú trọng. Trung tâm đang cử đi đào tạo nâng trình độ bác sĩ cho 7 y sĩ và trình độ cử nhân cho 3 nữ hộ sinh và liên tục tạo điều kiện nâng cao kiến thức chuyên môn cho các chuyên khoa khác. Trung tâm đã có 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp đơn vị được duyệt.

Ngoài ra hoạt động chỉ đạo tuyến và chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng được Trung tâm thực hiện đạt được hiệu quả đáng kể. 12 trạm y tế xã, thị trấn đã được hướng dẫn thực tập lâm sàng và áp dụng các phác đồ điều trị trong một số chuyên khoa.

Năm 2009 Trung tâm Y tế huyện Tân Châu được xếp loại khá. Bác sĩ Đoàn Xuân Tứ, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế cho biết: “Tôi về công tác tại Trung tâm Y tế Tân Châu từ năm 1993. Trong điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn chỉ có một bệnh viện và khu hành chính. Đến năm 1996 xây dựng thêm khu trại bệnh và năm 1997 mới có khu kỹ thuật gồm các bộ phận cấp cứu, giải phẫu… Hiện nay thì Trung tâm đã được đầu tư xây dựng mới. Chúng tôi cố gắng nỗ lực hết sức mình để đảm bảo tốt hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân địa phương… để xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân Tân Châu”.     

PHAN KỶ SỬU