Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TTCS xây dựng vùng chuyên canh mía giống chất lượng cao 

Cập nhật ngày: 03/09/2022 - 09:40

BTNO - Để nâng cao hiệu quả cây mía trong tình hình hiện nay, việc áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng mía là yếu tố then chốt để giúp nông dân phát triển, có thể làm giàu cùng cây mía. Trong đó, mía giống và việc xây dựng vùng chuyên canh sản xuất mía giống là một trong những ưu tiên hàng đầu của TTCS.

Thu hoạch mía giống ở một nông trường.

Trong những năm qua, TTCS và Công ty TNHH nghiên cứu ứng dụng mía đường TTC - SRDC đã chú trọng đầu tư nghiên cứu, lai tạo và tiếp nhận các giống mía mới theo chương trình giống 3 cấp; sản xuất và nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, một mắt mầm, phục tráng giống chủ lực… để có nguồn giống mía chất lượng tốt, sạch bệnh, phù hợp với các vùng canh tác, góp phần quan trọng nâng cao năng suất - chất lượng mía và hiệu quả canh tác cho nông dân. 

Hiện nay TTCS có các đơn vị SRDC, nông trường Thành Long và nông trường Tân Hưng thực hiện chuyên canh trồng mía giống để cung cấp cho khách hàng, với diện tích trên 150 ha, sản lượng trên 10.000 tấn mía giống.

SRDC là trung tâm nghiên cứu và ứng dung tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác mía. Hằng năm, SRDC đã cung cấp hàng triệu stump bầu cho vùng nguyên liệu Tây Ninh, Ninh Hoá, Gia Lai, Phan Rang… làm nguồn giống đầu dòng phục vụ cho việc trồng các vườn giống cấp 3 ở các nhà máy đường của TTC Sugar…

Ngoài ra, thông qua các mô hình khuyến nông, TTCS và SRDC đã chuyển giao giống, kỹ thuật cho nông dân trồng mía giống để tự cung cấp cho mình và các hộ xung quanh với diện tích trên 100 ha; cung cấp 7.000 tấn mía giống chất lượng tốt cho các vùng nguyên liệu.

Ươm giống mía bằng hom 1 mắt mầm.

TTCS cũng đã áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc đặc thù để có chất lượng mía giống tốt nhất: trồng mía stump bầu; tưới, chế độ bón phân riêng; tăng cường khâu bảo vệ thực vật; phun xịt chế phẩm phân bón lá… để nâng cao chất lượng hom giống xuất cho khách hàng.

TTCS hướng tới mục tiêu vụ trồng 2024-2025 sẽ cung cấp 100% mía giống theo tiêu chuẩn giống 3 cấp cho nông dân trồng mới trong vùng nguyên liệu.

Theo đó, Công ty sẽ đầu tư mở rộng các vườn chuyên canh mía giống (theo chương trình giống 3 cấp, mô hình khuyến nông…) để phát triển diện tích trồng giống mới, giống phục tráng, sạch bệnh, có năng suất và chất lượng cao... góp phần nâng cao hiệu quả trồng mía cho nông dân.

Việc đưa giống mía mới vào sản xuất góp phần thay đổi cơ cấu giống, tối ưu hoá cho vùng nguyên liệu; nâng cao năng suất, chất lượng mía, tạo bước đột phá theo chiến lược về giống mía của ngành mía đường; nâng cao vị trí cây mía trong nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam, tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

An Khang


Liên kết hữu ích