Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ 1.12, Công an xã có thêm thẩm quyền tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm 

Cập nhật ngày: 10/12/2021 - 09:47

BTNO - Từ ngày 1.12, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021 chính thức có hiệu lực. Theo đó, lực lượng Công an xã sẽ tăng thêm thẩm quyền trong việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Quy định mới này được đánh giá sẽ giúp lực lượng Công an phục vụ nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở tốt hơn.

Công an xã ra quân tuần tra phòng, chống tội phạm. Ảnh minh hoạ

Trước đây, Công an xã chỉ có chức năng tiếp nhận tin tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản, lấy lời khai ban đầu của người bị hại, người biết vụ việc, bảo vệ hiện trường, kiểm tra người, đồ vật, giấy tờ tuỳ thân… Sau đó chuyển ngay hồ sơ, tài liệu, vật chứng, thông tin thu thập được cho cơ quan cấp trên trực tiếp.

Trên thực tế, với những nhiệm vụ, quyền hạn này, Công an xã chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tiễn cần phải xử lý đối với một số vụ án, vụ việc một cách nhanh chóng ngay tại địa bàn. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự đã bổ sung thêm thẩm quyền cho Công an xã.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 1, Luật này sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng: “Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.”

Căn cứ quy định này, Công an xã được bổ sung thêm nhiệm vụ kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm trước khi chuyển cơ quan điều tra. Ngoài ra, khoản 1, Điều 2 của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021 còn quy định sửa đổi, bổ sung Điều 44 của Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự.

Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo các tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện, bắt giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt người, lấy lời khai ban đầu, bảo vệ hiện trường theo quy định của pháp luật; giải ngay người bị bắt lên cơ quan Công an cấp trên trực tiếp hoặc báo ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Như vậy, các quy định có liên quan đã được đồng bộ, thống nhất trong việc bổ sung thêm quyền hạn cho Công an xã từ ngày 1.12.2021- ngày Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự chính thức có hiệu lực.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, việc tăng thêm thẩm quyền cho lực lượng Công an xã được kỳ vọng sẽ kịp thời giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan điều tra Công an cấp huyện trong việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, góp phần giúp lực lượng Công an làm tốt nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phương Thảo