BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ 2010, học sinh, sinh viên bắt buộc tham gia BHYT

Cập nhật ngày: 16/09/2009 - 02:02

Từ 1.1.2010, học sinh, sinh viên sẽ đóng bảo hiểm y tế bắt buộc.

Tại buổi giới thiệu một số điểm mới trong Luật Bảo hiểm y tế chiều 15.9, tại Hà Nội, ông Phạm Lương Sơn, Phó ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm xã hội cho biết, đúng theo lộ trình thực hiện việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc, bắt đầu từ năm 2010 học sinh, sinh viên cũng sẽ tham gia.

Thẻ bảo hiểm sẽ có thời gian sử dụng tính theo năm tài chính (từ 1.1 đến 31.12), trước đây là theo năm học.

Một điểm mới trong Luật Bảo hiểm y tế là trong trường hợp người có bảo hiểm bị tai nạn giao thông, quỹ chỉ thanh toán cho những ai không vi phạm luật. Tuy nhiên, điều này gây tranh cãi vì nhiều người cho rằng sẽ rất khó xác định xem người này có vi phạm luật hay không.

Ông Sơn cũng thừa nhận: "Đây là vấn đề nhạy cảm, rất khó xác định kể cả công an. Bảo hiểm xã hội sẽ ban hành quy trình giám định để bảo về quyền lợi của người bệnh. Các cán bộ, bác sĩ giám định cũng quán triệt quan điểm này".

Một điểm mới khác trong luật là Bảo hiểm y tế sẽ chi trả việc khám, chẩn đoán, sàng lọc một số bệnh. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế cho biết, Vụ đang xây dựng dự thảo hướng dẫn thực hiện việc này. Trong năm 2010, dự kiến sẽ thực hiện thanh toán với một số bệnh như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đái tháo đường, tim bẩm sinh. Mỗi năm sẽ mở rộng thêm các bệnh được thanh toán.

Bên cạnh đó, luật cũng quy định người dân được tự lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến huyện, xã tương đương. Tuy nhiên nhiều người lo ngại liệu quy định này có ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Về vấn đề này, bà Hương khẳng định: "Các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến huyện đều có đủ điều kiện. Còn với tuyến xã, chúng ta đã có quy định chuẩn quốc gia về y tế xã, nơi nào đạt thì người bệnh có thể đăng ký".

Bắt đầu từ ngày 1.10.2009, nhiều quy định mới trong Luật Bảo hiểm y tế sẽ chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn từ phía bệnh viện trong quá trình thực hiện việc cùng chi trả với nhiều mức, nhiều đối tượng khác nhau. Bộ Y tế sẽ tổ chức 20 đoàn đi kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện những quy định mới này tại các bệnh viện trực thuộc Bộ và địa phương.

(Theo VNE)