BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp 

Cập nhật ngày: 24/12/2021 - 00:38

BTN - Trên thực tế, tại các khu điều trị Covid-19, nhóm bệnh nhân có bệnh nền, nhóm nguy cơ chuyển nặng thường có tiền sử sử dụng thuốc lá hoặc đã từng sống trong môi trường có khói thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá làm cho sức khoẻ của anh Nguyễn Văn Biên sa sút nghiêm trng.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, những người hút thuốc khi mắc Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn so với những người không hút thuốc.

Anh Nguyễn Văn Biên (sinh năm 1972, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) hút thuốc lá lâu năm và bị lao phổi, sức khoẻ giảm sút. Khi mắc phải Covid-19, tình trạng bệnh của anh kéo dài, triệu chứng trở nặng hơn so với những người khác.

“Vừa mắc Covid-19 vừa bị lao phổi nên sức khoẻ tôi yếu hẳn so với trước. Mỗi sáng thức dậy đều cảm thấy mệt mỏi, đứng lâu cũng không chịu nổi, ăn uống không cảm thấy ngon. Tôi đang cai thuốc, dù rất khó khăn nhưng phải bỏ mới lấy lại được sức khoẻ”- anh Biên chia sẻ.

Trên thực tế, tại các khu điều trị Covid-19, nhóm bệnh nhân có bệnh nền, nhóm nguy cơ chuyển nặng thường có tiền sử sử dụng thuốc lá hoặc đã từng sống trong môi trường có khói thuốc lá và hút thuốc lá thụ động. Đây là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch Covid-19, bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư…

Bác sĩ Lâm Duy Tân (Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, Covid-19 tấn công trực tiếp và chính yếu vào phổi của bệnh nhân. Những bệnh nhân không có bệnh lý về phổi, phổi khoẻ mạnh thì tổn thương sẽ nhẹ, ít để lại di chứng hơn những bệnh nhân có tổn thương phổi. Cụ thể, người hút thuốc lá lâu năm thường mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm phế quản mãn tính; phổi đã có tổn thương, khi nhiễm Covid-19 bệnh sẽ nặng và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm gia tăng mức độ nghiêm trọng các bệnh về hô hấp.

Hút thuốc lá sẽ làm suy yếu chức năng phổi khiến cho cơ thể khó chống lại được virus SARS-CoV-2 và các bệnh lý khác. Thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường.

Bên cạnh đó, việc tháo khẩu trang khi hút thuốc hay các thói quen trong sử dụng thuốc lào, ống điếu, dùng chung bật lửa ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền Covid-19 trong cộng đồng.

Từng là một thanh niên khoẻ mạnh, đến khi mắc lao phổi khiến anh Võ Văn Thương (sinh năm 1981, xã Long Phước, huyện Bến Cầu) mất sức lao động. Anh chia sẻ: “Lúc trước tôi nghĩ mình hút thuốc lá ít, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, nhưng không ngờ tác hại lại nặng nề như vậy, có thời điểm tôi chỉ nặng khoảng 30kg. Vừa rồi tôi mắc phải Covid-19, thấy nhiều người xung quanh triệu chứng khi mắc bệnh cũng nhẹ, còn mình thì mệt hơn rất nhiều, đến nay vẫn chưa lại sức”.

Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người quá rõ ràng, nhưng với nhiều người, hút thuốc trở thành thói quen, rất khó từ bỏ. Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, có rất nhiều phương pháp để cai nghiện thuốc lá nhưng quan trọng nhất vẫn là ý chí, quyết tâm của mỗi người, vì người hút thuốc lá dễ bị dao động.

Khi bắt đầu bỏ thuốc, người hút đều cảm thấy mất nhiều thời gian để có được những cải thiện về sức khỏe và thoải mái về tinh thần. Đây là hội chứng cai thuốc. Hội chứng này thường xuất hiện 20 tiếng sau cai và tăng lên đỉnh điểm sau 5 đến 7 ngày rồi giảm dần và biến mất sau 4 đến 6 tuần.

Khi người cai thuốc lá gặp hội chứng này rất cần sự hỗ trợ giảm bớt tình trạng khó chịu. Sau vài tháng, người cai thuốc có biểu hiện tăng cân do chuyển hoá cơ bản giảm khi ngừng hút thuốc, thèm ăn hoặc ăn nhiều, vì vậy, cần tập thể dục nâng cao sức khoẻ và kiểm soát cân nặng.

Hoà Khang

Việc tháo khẩu trang khi hút thuốc hay các thói quen trong sử dụng thuốc lào, ống điếu, dùng chung bật lửa ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền Covid-19 trong cộng đồng.