BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế có thể bị phạt 20 triệu đồng 

Cập nhật ngày: 08/02/2021 - 08:58

BTNO - Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có một số điểm đáng chú ý đối với các hành vi như che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời tình trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, từ chối hoặc trốn tránh việc cách ly y tế...

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát Khu Cách ky tập trung K71, Bộ CHQS tỉnh

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm trong hoạt động phòng chống các bệnh truyền nhiễm: Theo điều 7 của Nghị định quy định, phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời khi phát hiện người khác mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 1 triệu đồng cho đến 3 triệu đồng đối với các hành vi: Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm; Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định; Che dấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân.

Trường hợp che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (Quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007) của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đối với hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, Nghị định quy định phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; Cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Đối với các hành vi vi phạm quy định khác về y tế dự phòng, Nghị định cũng quy định: phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá mua, giá bán bất hợp lý đối với thuốc, trang thiết bị y tế, nguyên liệu làm thuốc, nguyên liệu sản xuất trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra có các hình thức xử phạt bổ sung. 

Đối với các hành vi vi phạm quy định về thông tin, giáo dục truyền thông trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm, người vi phạm cũng sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với một trong số các hành vi sau:

Đưa tin không chính xác hoặc không kịp thời về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm sau khi công bố dịch hoặc công bố hết dịch theo nội dung do cơ quan nhà nước có thẩm quyền y tế cung cấp.

Thu tiền việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống bệnh truyền nhiễm trên phương tiện thông tin đại chúng, trừ trường hợp có hợp đồng riêng với chương trình, dự án hoặc do tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài tài trợ.

Đình Tiến