BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ đầu đến nay, đã có 18 vụ ngừng việc tập thể

Cập nhật ngày: 29/05/2011 - 11:38

(BTNO) – Theo UBND tỉnh, trong tháng 5.2011 đã xảy ra 2 vụ ngừng việc tập thể với 1.100 lao động tham gia, tăng số vụ ngừng việc tập thể từ đầu năm đến nay lên 18 vụ với gần 15.000 lao động tham gia.

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên hôm 27.5, ông Nguyễn Xuân Hồng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian gần đây do giá cả một số mặt hàng thiết yếu và giá dịch vụ tăng cao. Đặc biệt là giá xăng và điện sinh hoạt đã ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Bên cạnh đó, việc thực hiện pháp luật lao động ở một số DN không nghiêm như chậm điều chỉnh tiền lương, không nâng lương, trả lương chậm, không cải thiện bữa ăn giữa ca… Ngoài ra, còn có trường hợp người sử dụng lao động không ký hợp đồng lao động, không hoặc chậm trả tiền phụ cấp độc hại, thanh toán nợ BHXH và cấp thẻ BHYT.

Công nhân Công ty TNHH Han And Young Việt Nam (Cụm CN Thanh Điền - xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) ngừng việc tập thể ngày 25.2.2011 do bị cắt giảm chế độ tiền thưởng

Những nguyên nhân trên đã dẫn đến tình trạng tranh chấp lao động, đình công, lãn công… làm cho mối quan hệ lao động diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của DN, an ninh trật tự xã hội và môi trường đầu tư trong tỉnh.

Tin từ Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết, sắp tới đây, Ban sẽ tổ chức một cuộc hội thảo rút kinh nghiệm và tìm biện pháp hạn chế các cuộc tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể của công nhân – lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

K.D