BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự hào là người con Tây Ninh

Cập nhật ngày: 23/12/2009 - 04:34

Ngày 19.12 vừa qua, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng đón nhận hai niềm vui: một ngôi trường mới được khởi công xây dựng cơ sở vật chất và một ngôi trường vừa được khánh thành đồng thời được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường được khởi công là Trường tiểu học Tịnh Phong, còn trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia là Trường TH An Thới (tin đăng trên trang 7 số báo kỳ này). Trước đó, Trường TH An Thới được tách ra từ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Chấu, cơ sở vật chất ban đầu còn rất khó khăn. Trước tình hình đó, Ban liên lạc đồng hương Tây Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Mai Thanh- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE. Bà Mai Thanh quyết định tài trợ cho trường. Từ một ngôi “trường làng” đơn sơ, Trường Tiểu học An Thới “lột xác” trở thành một ngôi trường khang trang, kiên cố.

Khi được mời phát biểu, bà Mai Thanh đã nói với các em học sinh: “Nếu buổi sáng đi học, các con được ba má cho một ngàn đồng, đó đã là rất nhiều so với tuổi thơ của cô. Hồi đó, đất nước mình có chiến tranh, tuổi thơ  của cô không được bình yên, hạnh phúc như các con bây giờ. Cô hy vọng các con sẽ học giỏi để thực hiện được ước mơ của mình và góp phần giúp ích cho quê hương Tây Ninh”.

Bà Mai Thanh cho biết, sau khi Trường tiểu học Tịnh Phong được khánh thành, REE sẽ công bố ngôi trường thứ 3 được tài trợ tại xã Lộc Hưng cùng huyện Trảng Bàng. Bà Mai Thanh cam kết, theo kế hoạch, REE sẽ tài trợ xây dựng một chuỗi 10 trường học hiện còn khó khăn của tỉnh Tây Ninh.

Bà Mai Thanh chính là con gái của Trung tướng Nguyễn Thới Bưng-nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng- quê ở Trảng Bàng, Tây Ninh. Thân mẫu của bà Mai Thanh cũng nguyên là một cán bộ từng tham gia hoạt động cách mạng. Bà Mai Thanh cũng đã vào chiến khu năm 1968. 

Bà Mai Thanh và các em học sinh Trường TH Tịnh Phong.

Sống giữa chiến tranh, nhưng cô gái Mai Thanh ngày ấy luôn giữ được niềm lạc quan và rất lãng mạn. Ký ức đẹp nhất của Mai Thanh là khoảng thời gian đi học. Con đường làng, ngôi trường tiểu học luôn là thiên đường đối với tuổi thơ (lúc đó Mai Thanh học Trường tiểu học Suối Sâu). Dù phải liên tục chuyển chỗ học, phải xa ba mẹ, khi thì ở với bà ngoại, khi thì ở với các cô chú, bạn chiến đấu của ba mẹ, Mai Thanh vẫn luôn cố gắng học thật giỏi. Sau đó, Mai Thanh được nhà nước đưa qua Đức  du học.

Hiện nay, bà Mai Thanh đã trở thành người nổi tiếng trên thương trường. Có được ngày hôm nay, bà cho rằng, đó là kết quả của sự đam mê học tập và lao động không ngừng. Theo bà, tuổi trẻ ngày nay có rất nhiều cơ hội để học, hãy cố gắng học thật nhiều để thành nhân và thành công. Có thể, học vấn không là con đường duy nhất để vào đời, nhưng đó là con đường cơ bản nhất nhiều cơ hội nhất. Vì thế, bà sẽ nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, vì theo bà “phát triển được sự nghiệp giáo dục, sẽ phát triển được nhiều sự nghiệp lớn lao khác”.

Với việc tài trợ xây dựng chuỗi trường học ở tỉnh nhà, bà Mai Thanh mong muốn tri ân đối với quê hương, nơi đã nuôi dưỡng những ước mơ đẹp cho bà và cho những người con Tây Ninh có khát vọng được cống hiến, xứng đáng với các thế hệ cha anh. “Mỗi khi trở về quê hương, tôi đều rất xúc động. Thật tự hào là người con của Tây Ninh”- bà nói.

Tướng Nguyễn Thới Bưng- cha của bà Mai Thanh, hiện nay là Chủ tịch Ban liên lạc đồng hương Tây Ninh tại TP.Hồ Chí Minh chính là cầu nối của những người Tây Ninh muốn góp sức xây dựng quê hương như con gái của ông.

Hồng Minh