BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5.10.1946 – 5.10.2022)

Tự hào tiếp bước cha anh 

Cập nhật ngày: 07/10/2022 - 08:38

BTNO - Là một người trẻ vừa gia nhập đại gia đình Báo Tây Ninh, tôi may mắn và vinh dự khi tham gia buổi họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5.10.1946 – 5.10.2022) tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát. Tại đây, tôi được nghe các cô chú, anh chị kể về những kỷ niệm thời làm báo, vui có, buồn có, vất vả có, nhưng tất cả đều rất tự hào về hai chữ “nghề báo”. Tôi tiếp thu nhiều điều bổ ích để càng trân quý hơn công việc mình đang theo đuổi.

Tập thể lãnh đạo, phóng viên, viên chức, người lao động Báo Tây Ninh chụp ảnh kỷ niệm tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Báo Tây Ninh. Ảnh: Tâm Giang 

Báo Tây Ninh- tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh. Từ khi được thành lập đến nay, Báo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, phương hướng, kế hoạch kinh tế, xã hội của tỉnh đến nhân dân Tây Ninh và làm cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, với chính quyền.

76 năm hoạt động với bề dày truyền thống đáng tự hào từ thời kháng chiến, đã không ngừng phát triển trong xây dựng và bảo vệ đất nước cho đến ngày nay. Trong chiến tranh, người làm báo ở Tây Ninh là người chiến sĩ xung kích trên trận tuyến đấu tranh chính trị và chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Trong hoà bình, người làm báo vẫn giữ phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, vẫn là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Là một người trẻ vừa gia nhập đại gia đình Báo Tây Ninh, tôi may mắn và vinh dự khi tham gia buổi họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5.10.1946 – 5.10.2022) tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát. Tại đây, tôi được nghe các cô chú, anh chị kể về những kỷ niệm thời làm báo, vui có, buồn có, vất vả có, nhưng tất cả đều rất tự hào về hai chữ “nghề báo”. Tôi tiếp thu nhiều điều bổ ích để càng trân quý hơn công việc mình đang theo đuổi.

Thế hệ trẻ chúng tôi làm sao có thể cảm nhận được những khó khăn, thiếu thốn của những người làm báo thời trước. Thời mà máy móc trang thiết bị của toà soạn chỉ có 2 cái máy đánh chữ cọc cạch, thời mà các cô chú, anh chị phóng viên đi tác nghiệp bằng xe đạp và đêm về cặm cụi viết trên giấy pơ-luya để nộp bài… 

Được biết các công đoạn làm báo thời trước rất gian nan, việc hình thành một tờ báo phải trải qua nhiều công đoạn mà chủ yếu bằng thủ công, phóng viên gửi bài viết, qua khâu biên tập, đánh máy, dò lỗi chính tả, làm maquette, sắp chữ… phải mất đôi, ba ngày mới xong. Không hiện đại như thời nay, tất cả đều làm trên hệ thống, máy móc rất nhanh và tiện lợi.

Tôi được nghe nhiều câu chuyện về nghề báo, đủ để cảm nhận được rằng nghề báo là nghề phải đối mặt với những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn, song những ai đã trót theo "nghiệp" làm báo luôn sẵn sàng “dấn thân” và đam mê chinh phục.

Là người yêu thích văn chương nhưng tôi lại “mê” làm báo. Những ngày đầu gia nhập làng báo, tôi từng rơi nước mắt khi không biết bắt đầu từ đâu. Từng băn khoăn, trăn trở cho một bài viết mà đến tựa đề tôi cũng không biết cách đặt... Sự khắt khe của nghề có nhiều lúc tôi cảm thấy áp lực. Nhưng đã trót “mê”, trót “nặng nợ” thì không gì là không thể. Chính những lời động viên, hướng dẫn tận tình của cô, chú, anh, chị em đồng nghiệp đã giúp tôi nhanh chóng quên đi tất cả và theo kịp đà làm báo thời hiện đại.

Nếu có người hỏi tôi thích điều gì nhất trong nghề nghiệp của mình, tôi sẽ chẳng do dự mà trả lời ngay là những chuyến đi. Dù đi làm việc trong ngày, hay đi công tác dài ngày, đều mang đến cho người làm báo như tôi nhiều trải nghiệm thú vị, được học hỏi nhiều điều, được khám phá bao chân trời mới. 

Ngày hôm nay, khi được ngồi lại và nghe thế hệ cha anh đi trước tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời, tôi càng yêu quý hơn công việc này. Dẫu biết phía trước sẽ là gian nan, thử thách, bao cám dỗ, cạm bẫy luôn rình rập nhưng đã đam mê thì không dễ gì chùn bước. 

Chúng tôi- những phóng viên trẻ, luôn tự hào và biết ơn thế hệ cha anh đi trước, đã phát huy truyền thống vẻ vang, cống hiến trí tuệ, công sức phục vụ sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để thế hệ trẻ hôm nay được học tập và noi theo.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5.10.1946 – 5.10.2022), tôi xin chúc các cô, chú, anh, chị làm báo luôn mạnh khoẻ,“mắt sáng, tâm trong và bút sắc”, không ngừng hoàn thiện, nâng cao bút lực để mang tới bạn đọc những tác phẩm chất lượng, giàu sức chiến đấu, đầy tính nhân văn, góp phần lan toả những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Hoàng Yến