BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tử hình một người nước ngoài vận chuyển gần 4 kg ma túy vào Việt Nam  

Cập nhật ngày: 03/03/2021 - 09:32

BTNO - Mặc dù biết đưa ma túy đá trái phép từ Campuchia về Việt Nam là vi phạm pháp luật, nhưng để có tiền để chữa trị cho con, Ekwegbalu James Nzube (45 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh) đã đồng ý vận chuyển thuê với tiền công 2.000 USD. Đây là một trong những lý do được bị cáo lý giải nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo với Hội đồng xét xử tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 2.3.

Bị cáo Ekwegbalu James Nzube tại phiên tòa sơ thẩm ngày 02/3/2021

Với hành vi trên, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Ekwegbalu James Nzube mức án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bị cáo vận chuyến số lượng ma túy rất lớn nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

Theo cáo trạng, năm 2014, Ekwegbalu James Nzube quen người đàn ông tên Johe (không rõ lai lịch, quốc tịch Nigeria) tại Trung Quốc. Do Ekwegbalu James Nzube làm nghề buôn bán quần áo ở Trung Quốc nên thường đến chỗ Johe để chuyển tiền về Nigeria. Sau đó, Ekwegbalu được Johe thuê vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Ngày 13.3.2020, Ekwegbalu James Nzube nhập cảnh vào Việt Nam và thuê khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh ở.

Ngày 23.7.2020, Johe điện thoại yêu cầu Ekwegbalu James Nzube sang Campuchia vận chuyển ma túy với tiền công 2.000 USD. Tất cả mọi việc từ Việt Nam sang Campuchia nhận ma túy vận chuyển về Việt Nam giao lại đều do Johe hướng dẫn thông qua người đưa đón không rõ họ tên. Sau đó, Ekwegbalu James Nzube từ thành phố Hồ Chí Minh đi taxi đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và được một người dẫn bộ sang Campuchia để nhận ma túy.

Ngày 29.7.2020, Ekwegbalu James Nzube nhận ma túy từ một người đàn ông da đen không rõ họ tên, địa chỉ và 1.100 USD làm chi phí đi đường. Ngày 30.7.2020, Ekwegbalu James Nzube trên đường vận chuyển về Việt Nam thì bị bắt quả tang.

Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh kết luận chất ma túy gửi đến giám định là Methamphetamine, khối lượng 3.978,3572 gam.

Phương Tân