Thể thao   Bên lề

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tứ kết ASIAD 18, U.23 Việt Nam - U.23 Syria: Chìa khóa trong tay ông Park 

Cập nhật ngày: 27/08/2018 - 17:56

Với HLV Park Hang-seo, U.23 Việt Nam luôn mang đến những bất ngờ và có đủ tự tin, phương án để chinh phục những thử thách đối diện...


Niềm tin vào HLV Park Hang-seo. Ảnh: Đ.Đ.

Khác biệt của ông Park

Chiến thắng 1-0 trước U.23 Bahrain để lần đầu vượt ngưỡng có mặt ở tứ kết một kỳ ASIAD của U.23 Việt Nam, thật tình cờ rơi đúng vào ngày 1 năm trước, Công Phượng và các đồng đội trong màu áo U.23 Việt Nam thất bại tủi hổ 0-3 trước Thái Lan rồi dừng bước ở vòng bảng SEA Games. Chỉ 1 năm dưới thời HLV Park Hang-seo, vẫn cơ bản những con người như thế nhưng mọi thứ đều khác, từ chuyên môn đến tâm lý, tinh thần và vị thế.

Không chỉ là thành tích với những cột mốc mới, cách mà U.23 Việt Nam của ông thầy người Hàn Quốc chơi bóng, thể hiện để thuyết phục tất cả mới là thứ gây dựng niềm tin nhất.

Không thể không so sánh, nếu nhớ lại cách U.23 Việt Nam bị loại 1 năm trước. Thắng 3 trận tưng bừng, sau trận hòa “tai nạn” trước U.23 Indonesia và chỉ cần 1 điểm nhưng đối diện với người Thái ở trận cuối, sức ép quá lớn tự tạo ra đã khiến thầy trò HLV Hữu Thắng run sợ, mắc những sai sót ngớ ngẩn rồi gục ngã.

Sai lầm và tự thua chính mình, đánh mất bản thân khó lý giải với thứ bóng đá kém bản lĩnh, thiếu ý chí ở những thời điểm quyết định hay những thời khắc gặp khó, đó là mẫu số chung của những thất bại dưới thời HLV Falko Goezt, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Hữu Thắng và cả Toshiya Miura.

Với Park Hang-seo thì khác, đội bóng dưới tay ông chưa bao giờ đầu hàng, luôn thể hiện được bản lĩnh và tính chiến đấu để giành lấy chiến thắng. Gần như không có sự sợ hãi hay mất tinh thần, các học trò của ông tự tin vào bản thân để thể hiện, phát huy được phẩm chất khi cần.

Trận thắng nhọc nhằn, may mắn trước U.23 Bahrain ở vòng 1/8 là minh chứng rõ nhất, khi Hùng Dũng và Đình Trọng chấn thương, phải xoay chuyển nên đội chơi không tốt nhưng với những phương án chuẩn bị cho mọi tình huống, ông Park giải quyết được trận đấu với cách quyết định thay người để rồi Công Phượng vào sân, tỏa sáng với bàn thắng vỡ òa.

Khác biệt của ông Park ở cách làm và gây dựng niềm tin, khơi gợi sức mạnh của cầu thủ. Hãy nhớ lại kỳ tích ở Thường Châu, khi duy nhất ông thầy này nói đến điều bất ngờ và giấc mơ trước khi gây chấn động ở VCK U.23 Châu Á 2018. Hay mục tiêu lấy ngôi đầu bảng D dù có U.23 Nhật Bản mà ông quán triệt, U.23 Việt Nam hoàn thành xuất sắc.

Nói được, làm được và có cách chuẩn bị rất hay cho những mục tiêu đề ra, tính ra ở cả 3 cột mốc của “Ngài ngủ gật” đến thời điểm này thì ông đều thuyết phục: Cần 1 điểm để lấy vé VCK Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam hòa Afghanistan ngày HLV Park Hang-seo ra mắt, vượt qua hàng loạt thử thách để viết lên câu chuyện cổ tích ở VCK U.23 Châu Á và bây giờ là chiến công lần đầu tiên vào đến tứ kết ASIAD.

U.23 Syria không phải “núi cao”

Bởi những điều kiện khách quan, bóng đá Syria gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng đẳng cấp và trình độ của đối thủ này thì không thể nghi ngờ, khi từng lọt vào đến vòng play-off World Cup 2018 và chỉ thua Australia 2-3 sau 2 lượt trận.

Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện thì U.23 Syria không đáng sợ và đáng ngại, khi bộc lộ không ít hạn chế. Vòng bảng, họ thua Trung Quốc 0-3, thắng Timor Leste 5-2 và thắng UAE 1-0, đứng thứ 2 bảng C, còn ở tứ kết nhọc nhằn vượt qua U.23 Palestine với chiến thắng 1-0.

Các đại diện của Việt Nam thường dễ chơi, dễ thể hiện và có kết quả tốt trước các đội Tây Á. Trận đấu với U.23 Syria, thầy trò HLV Park Hang-seo được chơi ở thế “cửa dưới” nên dễ phát huy hơn.

Một thử thách khó nữa và hãy chờ U.23 Việt Nam, với chiếc “chìa khóa vạn năng” trong tay thầy Park.

Sau sự cố ngưng sóng trận U.23 Việt Nam - U.23 Bahrain ở vòng 1/8, VTV và VOV, VTC đã thống nhất các điều khoản để tiếp tục tiếp sóng ASIAD 18. Trận tứ kết U.23 Việt Nam - U.23 Syria diễn ra lúc 19h30 tối nay (27.8) sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTC3, VTV6.

Nguồn LĐO