BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thị sát binh lính ở biên giới với Syria

Cập nhật ngày: 10/10/2012 - 05:06

Tờ báo địa phương Zaman Ngày nay hôm 9.10 đưa tin, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Necdet Ozel đã tới thị sát các binh sĩ được triển khai dọc biên giới với láng giềng Syria trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại cửa khẩu Akcakale, tỉnh Sanliurfa, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: livemint.

Tướng Necdet Ozel đã đến thị trấn Iskenderun, thuộc tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm 8.10 và thị sát binh sĩ thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới 39. Sau đó, ông đi trực thăng đến thị sát việc dàn quân ở hai thị trấn Yayladagi và Altinozu. Dự kiến ông Ozel cũng đến thăm thị trấn Akcakale, thuộc tỉnh Sanliurfa, nơi bị trúng một quả đạn pháo của Syria hôm 3.10 vừa qua khiến 5 dân thường thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Vụ việc dẫn đến một loạt các cuộc tấn công trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tính đến ngày 8.10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn pháo trả đũa Syria trong 6 ngày liên tiếp. Cùng với các cuộc tấn công quyết liệt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul đã đưa ra lời cảnh báo, “kịch bản tồi tệ nhất mà tất cả chúng ta đều lo sợ” dường như đang xảy ra ở Syria và dọc biên giới của nước này. Ông Gul cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy nhanh chóng hành động quyết liệt hơn để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 19 tháng qua ở đất nước Syria. Cuộc nội chiến này được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người và có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột khu vực khi căng thẳng ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đang bùng phát dữ dội.

Cũng trong ngày 9.10, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Dogan dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều thêm ít nhất 25 máy bay chiến đấu F-16 đến căn cứ không quân Diyarbakir ở Đông Nam nước này.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4.10 đã bật đèn xanh cho chính phủ sử dụng vũ lực quân sự đối với Syria nếu cần thiết.

THUÝ TRINH

Theo THX