BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tư lệnh quân khu miền Nam Yemen bị ám sát

Cập nhật ngày: 18/06/2012 - 11:15

Tư lệnh quân khu miền Nam Yemen vừa thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại Aden vào sáng sớm 18.6, chỉ vài ngày sau khi quân đội đánh đuổi phiến quân Hồi giáo Al-Qaeda ra khỏi khu vực.

Theo lời các nhân chứng, sát thủ mang thắt lưng đeo bom đã lao vào đoàn xe chở thiếu tướng Salem Ali Qatan khi ông đang trên đường đến sở làm. Vụ nổ làm ông bị thương nặng và chết tại bệnh viện. Một bác sĩ tại TP. Aden tiết lộ, có 12 người, trong đó có 9 quân nhân, bị thương.

Lực lượng an ninh khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Naharnet

Vụ đánh bom liều chết này cho thấy, phiến quân Hồi giáo Al-Qaeda hoàn toàn có khả năng thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào dù thất thủ trên chiến trường, buộc phải tháo chạy khỏi một vài thị trấn mà họ đã đánh chiếm tại tỉnh Abyan. Các nhà phân tích cho biết, đây là vụ tấn công mang đậm dấu ấn lực lượng khủng bố Al-Qaeda tại Yemen và có thể là hành động báo thù việc thiếu tướng Qatan chỉ huy chiến dịch đánh đuổi Al-Qaeda trong những tuần vừa qua.

Hãng thông tấn nhà nước SABA của Yemen cho biết, quân đội chính phủ đã tiến hành truy kích các phần tử khủng bố khi chúng đang trên đường di chuyển về hướng thị trấn Shuqra. Hiện có khoảng 300 phần tử khủng bố tại Sukira. Quân đội chính phủ cũng đã tiến hành khoảng 100 đợt không kích vào thị trấn này.

Theo thống kê, đã có 540 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, trong đó có 402 tay súng Al-Qaeda.

Hồi năm ngoái, lợi dụng tình trạng rối ren chính trị khi bùng phát các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức, lực lượng Al-Qaeda tại Yemen bắt đầu nổi lên, thực hiện hàng loạt các vụ tấn công, đánh chiếm một số thị trấn ở khu vực miền Nam.

TÙNG LÂM

Theo Reuters