BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 15.4 người dân bắt đầu được cấp “hộ chiếu vaccine” Covid-19 

Cập nhật ngày: 05/04/2022 - 18:22

BTNO - Ngày 4.4, GS, TS. Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn triển khai cấp “hộ chiếu vaccine” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có BS Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế và đại diện lãnh đạo các sở, đơn vị liên quan cấp tỉnh và tuyến huyện.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đến ngày 1.4, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%.

Bộ Y tế và các địa phương chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4.2022. Tuy nhiên, hiện nay còn khoảng gần 40 triệu mũi tiêm vaccine phòng Covid-19 sai thông tin về căn cước công dân hoặc chưa được nhập lên hệ thống. Vì vậy, để thực hiện cấp “hộ chiếu vaccine”, các cơ sở tiêm chủng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành cập nhật dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng và xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để tạo thuận lợi cho quá trình làm sạch dữ liệu quan trọng này, từ ngày 8.4 sẽ triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng Covid-19. “Hộ chiếu vaccine” bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử, được cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, từ ngày 15.4 người dân bắt đầu được cấp “hộ chiếu vaccine” Covid-19. Mỗi người dân được cấp một mã QR để xác minh các thông tin liên quan của cá nhân, giúp thuận lợi hơn trong việc đi lại và giao thương quốc tế. Cũng theo thông báo của Bộ Ngoại giao, đến ngày 17.3, có 17 quốc gia chấp nhận “hộ chiếu vaccine” của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn giao Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) tiếp thu ý kiến của các đại biểu, khẩn trương hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ ban hành hướng dẫn triển khai cấp “hộ chiếu vaccine”; tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan bảo đảm công tác triển khai cấp “hộ chiếu vaccine”.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp “hộ chiếu vaccine” cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đình Tiến