Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 27.2, Công an tỉnh tổ chức cấp CCCD cả ngày thứ 7 và chủ nhật 

Cập nhật ngày: 25/02/2021 - 09:34

BTNO - Thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an, Công an tỉnh đã kịp thời tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử trên địa bàn tỉnh. Việc cấp thẻ CCCD gắn chip góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Thượng tá Nguyễn Văn Nước – Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội theo sát tình hình cấp CCCD gắn chip điện tử.

Thẻ CCCD mới có thể lưu trữ thông tin trong nhiều lĩnh vực, quy định về bảo mật cao, hạn chế giấy tờ giả mạo. Khi tích hợp đầy đủ thông tin, người dân đi giao dịch và làm thủ tục không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chip để thực hiện.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử tại các đơn vị như Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động, cán bộ công tác tại Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở, ban, ngành, cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách…

Sau khi thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho cán bộ, chiến sĩ trực thuộc và các sở, ban, ngành, Công an tỉnh đã họp rút kinh nghiệm và triển khai cấp rộng rãi cho người dân trên toàn tỉnh.

Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD mới.

Từ ngày 27.1.2021, việc cấp CCCD gắn chip điện tử được tổ chức thực hiện tại Trung tâm Hành chính công. Đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận hơn 24.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử (đạt 200% kế hoạch đề ra). Để đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ, bảo đảm chỉ tiêu 625.000 thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh có văn bản gửi Văn phòng UBND tỉnh về việc hỗ trợ cấp căn cước ngoài giờ tại Trung tâm Hành chính công.

Duy trì hoạt động của tổng đài, số điện thoại của trung tâm (0276.3922009) vào thứ 7 và chủ nhật để tiếp nhận cuộc gọi của công dân đăng ký thời gian làm căn cước. Việc cấp CCCD gắn chip sẽ thực hiện vào cả ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, từ ngày 27.2 – 30.6.2021. Dự kiến sẽ thực hiện cấp CCCD vào cả buổi tối để đáp ứng nhu cầu cấp, đổi thẻ mới của bà con.

Điền tờ khai CCCD.

Khi đến điểm cấp CCCD, người dân cần mang theo các giấy tờ tùy thân như sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh và giấy tờ liên quan đến sự thay đổi về hộ tịch, hộ khẩu để được hướng dẫn. Đối với trang phục khi chụp ảnh làm căn cước, cần mặc lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành. Riêng trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh nhưng phải bảo đảm rõ mặt.

Thao tác thu nhận vân tay bằng máy.

Lệ phí từ 1.1 đến 31.6.2021, phí chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang CCCD gắn chip sẽ được giảm 50%, còn 15.000 đồng/thẻ; đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng, không sử dụng được, thay đổi thông tin về họ, tên là 25.000 đồng/thẻ; cấp lại thẻ CCCD khi bị mất hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ CCCD.

Mọi trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD đều được cấp giấy xác nhận số CMND do cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ thực hiện. Đối với cơ quan Công an, sau khi nhận được dữ liệu thông tin cấp căn cước của công dân từ Trung ương chuyển về, nếu có đủ căn cứ hợp lệ thì trình thủ trưởng đơn vị ký giấy xác nhận số CMND, trả kèm theo thẻ CCCD.

Đối với người đã cấp thẻ mới nhưng bị mất giấy xác nhận số CMND, công dân có văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND, xuất trình bản chính và bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 9 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Người dân đến làm thẻ CCCD gắn chip tại Trung tâm Hành chính công.

Hiện nay, trong thẻ CCCD gắn chip có mã hoá tích hợp lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân. Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng quét mã QR để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR đã được Bộ Công an xác thực), tại điều kiện thuận lợi khi thực hiện các giao dịch.

* Từ ngày 27.2 – 30.6.2021, thời gian thực hiện cấp CCCD gắn chip từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần tại Trung tâm Hành chính công.

+ Buổi sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ.

+ Buổi chiều: từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.

 Phương Thảo