Đọc báo in
Tải ứng dụng
Từ nghĩa tình “Mái ấm cho đồng bào tôi” !
2024-10-07 08:15:39

Để có thể xoá hết 512 căn nhà tạm, nhà dột nát từ nay đến hết năm 2025, vẫn rất cần sự chung tay của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà hảo tâm… nói chung là toàn xã hội cần phải chung sức với Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận để chung lo cho người nghèo.

- Chào nhà báo, tối thứ bảy 5.10 tôi đi công việc về muộn, bật ti-vi lên xem được có phần cuối chương trình truyền hình trực tiếp “Mái ấm cho đồng bào tôi”. Ông có theo dõi chương trình ấy không, kể tôi nghe với?

- Tất nhiên phải có rồi! Nội dung của chương trình có cái tên đầy ấm áp nghĩa tình ấy là cuộc phát động “450 ngày hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước, từ nay đến hết năm 2025 do Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với sự tham dự của rất đông đại biểu các doanh nghiệp, địa phương trong nước.

Ông có biết, sau lời phát động của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận, đại diện các doanh nghiệp và các tỉnh, thành kinh tế mạnh đã trao cho đại diện các địa phương còn khó khăn, còn nhiều đồng bào phải ở nhà tạm, nhà dột nát bao nhiêu tiền không?

- Tôi không kịp theo dõi đầy đủ, sao biết bao nhiêu được!

- Riêng khoản thu trực tiếp tại cuộc phát động là 3.287 tỷ đồng, cùng với khoản đã huy động của các địa phương trong nước là 2.645 tỷ đồng, cộng lại được tất cả là 5.932 tỷ đồng rồi đó.

- Nhiều quá ông hả, vậy chắc nhu cầu kinh phí để xoá hết nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào nghèo, đồng bào khó khăn về nhà ở trong nước mình cũng lớn lắm phải không ông?

- Theo rà soát của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thì cả nước hiện còn tới khoảng 400.000 căn nhà cần xây mới, sửa chữa. Trong đó, ngoài số căn nhà thuộc diện ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho người có công và đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia thì còn tới 153.881 nhà tạm, nhà dột nát của hộ dân nghèo cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa, với kinh phí ước tính xây mới 50 triệu đồng/căn, sửa chữa 25 triệu đồng/căn thì tổng kinh phí cần có để xây, sửa hơn một trăm rưỡi ngàn căn nhà ấy tới khoảng 6.500 tỷ đồng.

- Như vậy là mục tiêu từ nay đến hết năm sau xoá hết nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào nghèo có nhiều khả năng sẽ đạt được chứ hả ông?!

- Đúng vậy, nhưng không phải chỉ một mà tới ba mục tiêu phải đạt. Để đạt được mục tiêu về nhà ở cho cả 3 đối tượng, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn cần phải có sự nỗ lực rất lớn của cả Nhà nước và toàn xã hội ta.

Mặc dù vậy, vẫn không chỉ nói là “sẽ đạt” mà phải nói là “phải đạt”, bởi vì năm 2025 tới là năm có ý nghĩa rất trọng đại về lịch sử cũng như về tiến trình phát triển của đất nước ta mà Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tại cuộc phát động đêm 5.10.2024.

Đó là các sự kiện kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng, 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 135 năm sinh nhật Bác Hồ và là năm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

-Nhưng mà… Bàn Dân nè, tôi chỉ xem khúc cuối chương trình, và tôi thấy các doanh nghiệp, các tỉnh, thành mạnh trao biểu trưng tiền hỗ trợ nhiều tỷ đồng cho nhiều địa phương, sao tôi không thấy… tỉnh nhà mình vậy ông?

-Chuyện đó cũng không có gì lạ đâu ông ơi. Đâu nhất thiết phải có đủ mặt tất cả các tỉnh, thành trong nước! Tỉnh mình dù chưa phải là tỉnh lớn, mạnh lắm, nhưng lại là tỉnh thuộc tốp đầu, “top 5” địa phương còn rất ít hộ nghèo, rất ít hộ khó khăn ở nhà tạm, nhà dột nát đó nghen!

-Cụ thể là sao?

-Cụ thể là theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Tây Ninh là địa phương đứng thứ 5/63 tỉnh, thành về thành tích xoá đói giảm nghèo; số hộ nghèo chỉ còn 512 hộ, tỷ lệ hộ nghèo là 0,16% và hộ cận nghèo còn 1.571 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo là 0,49%. Về số hộ nghèo, khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát trong tỉnh ta là 512 hộ, trong đó có 297 hộ cần xây mới và 215 hộ cần sửa chữa nhà.

- Như vậy có phải ý ông muốn nói là tỉnh ta có đủ khả năng tự giải quyết việc xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở rồi chứ gì?

- Bàn Dân không dám khẳng định “chắc ăn ba bó một giạ” như vậy đâu. Ông nên hiểu là, ngoài số hộ người có công và đồng bào nghèo dân tộc thiểu số thuộc diện được hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, thì số đồng bào nghèo phải ở nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở tỉnh ta không phải là quá nhiều, đến nỗi… ngoài tầm tay, ngoài khả năng chăm lo của địa phương.

Nhưng để có thể xoá hết 512 căn nhà tạm, nhà dột nát từ nay đến hết năm 2025, vẫn rất cần sự chung tay của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà hảo tâm… nói chung là toàn xã hội cần phải chung sức với Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận để chung lo cho người nghèo. Làm sao cho mọi người dân Tây Ninh mình đều có được căn nhà ấm cúng, nếu chưa thật kiên cố thì chí ít cũng phải “ba cứng”: nền cứng, tường cứng, mái cứng, đạt chuẩn an toàn để “an cư lạc nghiệp” trong thời kỳ mới của đất nước, quê hương.                    

Bàn Dân

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh