Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ nghiện ngập dẫn đến trộm cắp tài sản 

Cập nhật ngày: 13/05/2019 - 07:20

BTNO - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm nóng, trộm đột nhập… gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Điều đáng nói, các đối tượng phạm tội tuổi đời còn quá trẻ, chây lười lao động, nghiện ma túy. Điển hình, CATP.Tây Ninh vừa tóm gọn Huỳnh Văn Toàn (sinh năm 1994, ngụ tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) về hành vi trộm cắp tài sản.

Một đối tượng nghiện ma tuý trộm cắp xe máy bị lực lượng CA bắt giữ cùng tang vật.

Toàn là kẻ nghiện ma tuý lại không chí thú làm ăn. Mới ra tù vào tháng 8.2018, Toàn tiếp tục đi trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài và mua ma tuý sử dụng. Vào sáng 4.5.2019, Toàn được một đối tượng tên Năm đến nhà rủ đi trộm xe gắn máy. Sau một ngày lang thang không tìm được xe để trộm, Toàn và Năm thuê nhà trọ nghỉ lại. Đến 11 giờ ngày 5.5, khi đi qua khu vực vườn mãng cầu thuộc ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh, cả 2 phát hiện xe gắn máy màu trắng không có người trong coi, còn để sẵn chìa khóa nên Toàn lẻn vào trộm xe. Sau khi trộm, Toàn chạy một đoạn thì bị người dân truy đuổi, bắt giữ cùng tang vật.  

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATN, tình hình người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Tính đến ngày 15.3.2019, số người nghiện, người nghi nghiện ma tuý đang quản lý là 4.504 người, trong đó, số người nghiện ngoài cộng đồng là 3.751 người. 

Việc nghiện ma tuý sẽ kéo theo các hoạt động phạm tội khác, đặc biệt là trộm cắp tài sản. Thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra 380 vụ trộm cắp tài sản. Cơ quan CA điều tra, làm rõ 277 vụ, với 298 đối tượng, trong đó có 91 đối tượng là người nghiện. Riêng CATP.Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CA đã điều tra, làm rõ được 18 vụ trộm cắp tài sản, với 20 đối tượng, trong đó có 3 người nghiện ma tuý.  

Đại diện CATP.Tây Ninh cho biết, hầu hết đối tượng nghiện sau một thời gian hút chích sẽ lao vào con đường mua bán ma túy, trộm cắp tài sản, cướp giật... gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

“Các đối tượng trộm cắp tài sản có tuổi đời rất trẻ. Thời gian qua, lực lượng chức năng luôn tăng cường công tác đấu tranh với loại tội phạm này. CATP.Tây Ninh triển khai, xây dựng nhiều giải pháp như vận động người dân cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình; tuyên truyền về tác hại của ma túy. Rà soát, lên danh sách các đối tượng nghiện ma túy, đủ điều kiện thì lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn”, một Cảnh sát hình sự CATP.Tây Ninh cho biết.

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng CA, trên hết vẫn là ý thức của mỗi người. Để phòng ngừa trộm cắp tài sản, ngành CA khuyến cáo, người dân phải có tinh thần cảnh giác, trông coi, quản lý chặt chẽ tài sản của mình, không nên để xe nơi vắng vẻ, không người trông coi để tránh các đối tượng trộm cắp lợi dụng lấy tài sản. Khi phát hiện bị mất trộm, người dân phải nhanh chóng trình báo cơ quan CA nơi gần nhất, để lực lượng chức năng kịp thời điều tra, xác minh, truy tìm đối tượng.

Thiên Di