BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự nguyện lo nhà cho người nghèo

Cập nhật ngày: 15/07/2009 - 10:09

Cùng nhau cất nhà tặng người nghèo

Chủ nhật. Từ mờ sáng khoảng hơn 20 người tự động tập trung tại một địa điểm ở cuối con hẻm nhỏ thuộc khu phố 2, phường 4, Thị xã. Đàn ông mang theo cưa, đục, dao, rựa, khoan, kềm, búa… Đàn bà thì lo nồi, niêu, xoong, chảo, chén, dĩa v.v… Sau khi người thợ chính cuốc những nhát cuốc đầu tiên để “động thổ”, thì xe lôi cũng lần lượt chở đến tôn, cột xi măng, cột gỗ… để chuẩn bị cho việc cất nhà. Sau bữa ăn sáng đơn sơ với những món chay, không ai bảo ai, cả nhóm người tự giác bắt tay vào công việc. Trong khi các thợ chính, thợ phụ kéo thước đo cây để cưa xẻ làm cột làm kèo, những người còn lại lo dọn dẹp căn nhà lá đã sụp đổ. Thanh niên xúm nhau khiêng đất đắp nền nhà, một số khác cùng hai anh em chủ nhà tên Nguyễn Hoàng Thảo, 39 tuổi, Nguyễn Hoàng Út, 36 tuổi, đi xin tầm vông, tre, trúc của bà con lối xóm mang về. Những người phụ nữ làm những việc nhẹ hơn như róc nhánh tầm vông, chẻ tre… Một số khác vào nhà kế bên nhờ bếp nấu cơm, chuẩn bị cho buổi ăn trưa. Mỗi người một việc. Ai cũng thành thạo việc mà mình được giao và không ai tỏ ra lười nhác. Trong lúc làm việc, mọi người luôn miệng cười nói vui vẻ. Thỉnh thoảng điểm một vài câu chọc ghẹo khiến cả nhóm phá lên cười. Họ là những người thuộc các thành phần khác nhau, có người là giáo viên, doanh nhân, công nhân, có người chạy xe ôm, cũng có người còn là học sinh. Có người đã gần 60 tuổi, có người chỉ tuổi trung niên hoặc thanh niên. Họ có một điểm chung là muốn đóng góp công sức của mình cho xã hội.

Chưa đến 8 giờ 30, những cây cột nhà bắt đầu được dựng lên, nền nhà cũng đã được đổ đất cao ráo, những cây kèo, đòn tay cũng đã tạo thành bộ khung sườn chắc chắn. Nhìn căn nhà đang dần dần hiện ra trước mắt, anh Nguyễn Hoàng Thảo không giấu được niềm vui. Anh tâm sự: “Cha mẹ tôi đã qua đời, để lại cho hai anh em một căn nhà lá cũ kỹ. Mấy năm trước, tôi gây rối trật tự địa phương, bị xử phạt hai năm tù giam. Ở nhà chỉ còn một mình thằng em nó làm chỉ đủ nuôi thân, chứ không có dư để cất nhà. Khi tôi mãn hạn tù trở về thì căn nhà cũng sập đổ. Gần hai năm nay, cả hai anh em không có chỗ ở, ban ngày đi làm thuê làm mướn, ban đêm ôm mền, chiếu qua ngủ nhờ ngoài hiên nhà hàng xóm. Rất may là những người trong hội từ thiện của huyện biết được, cùng nhau giúp đỡ cất cho căn nhà này. Thật tình, tôi không biết nói thế nào cho hết niềm vui”. Căn nhà rộng 4 mét, dài 8 mét, lợp tôn, vách lá, nền đất nhưng với hai anh em Thảo, Út là cả giấc mơ. Anh Út bộc bạch: “Mấy năm nay, không có nhà cửa nên đến bây giờ, cả hai anh em tôi đều chưa ai dám nghĩ đến chuyện lập gia đình. Từ nay có chỗ ở đàng hoàng rồi, chúng tôi sẽ cố gắng lao động kiếm tiền để còn lo vợ con như người ta”.

Anh Trần Văn Cường, người phụ trách nhóm làm nhà từ thiện huyện Hoà Thành (thường gọi là ban) cho biết: “Hiện nay trong huyện có khoảng 5 nhóm từ thiện như thế. Các ban luôn hỗ trợ lẫn nhau. Kinh phí hoạt động do các mạnh thường quân và bản thân những thành viên trong ban đóng góp. Địa bàn hoạt động không chỉ riêng ở huyện Hoà Thành mà chúng tôi còn đi làm nhà cho người nghèo ở các huyện khác trong tỉnh. Đối với các hộ có đất và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ thì chúng tôi cất tặng cho một căn nhà tường, lợp tôn, nền gạch, trị giá 15 triệu đồng/căn. Từ đầu năm 2009 đến nay, chúng tôi đã tặng được 10 căn nhà loại này. Còn những gia đình có đất nhưng không có giấy CNQSDĐ thì chúng tôi chỉ dám cất nhà tạm bợ lợp tôn, vách lá, nền đất, trị giá khoảng gần 4 triệu đồng/căn (từ đầu năm đến nay cất được khá nhiều loại nhà này)”.

Tranh thủ lúc mọi người nghỉ tay, ăn cơm trưa, anh Cường dẫn tôi đi khảo sát một số trường hợp khó khăn khác. Anh cho biết, sắp tới sẽ lần lượt làm nhà giúp cho người nghèo ở Dương Minh Châu và Tân Biên.

ĐẠI DƯƠNG