BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tù nhân Palestine muốn được công nhận tình trạng tù chiến tranh

Cập nhật ngày: 05/06/2013 - 05:51
HTML clipboard

Bộ trưởng quản lý các vấn đề về tù nhân Palestine Eissa Qaraqe hôm 4.6 cho biết, các tù nhân Palestine bị giam giữ tại Israel dự kiến tiến hành một cuộc biểu tình trong ngày 5.6 để yêu cầu Israel công nhận họ là những tù chiến tranh.

Gia đình và người thân của các tù nhân Palestine biểu tình phản đối chính phủ Israel tại thành phố Ramallah. Ảnh: presstv

Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc biểu tình, những tù nhân Palestine quyết định không điểm danh hằng ngày, không mặc áo tù và không xếp hàng kiểm tra nhận dạng. 

Họ cũng yêu cầu phía Israel chuyển họ vào những nhà tù xây dựng trên vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine và được xử theo đúng luật quốc tế.

 Phát biểu tại buổi họp báo ở thành phố Ramallah, ông Eissa Qaraqe cho rằng, Israel từ chối tình trạng này là đi ngược với Tuyên bố chung về Nhân quyền và Công ước Genève về đối xử nhân đạo đối với tù binh, hàng binh chiến tranh.

Trong khi đó, Chủ tịch Câu lạc bộ tù nhân Palestine Qadoura Fares cho biết sẽ không có sự chuyển biến nào trong những nỗ lực của Mỹ để nối lại các cuộc đàm phán hoà bình mà không có sự thay đổi trong vấn đề tù nhân.

Israel đã giam giữ 4.700 người Palestine, trong đó có hàng trăm người đã đứng sau song sắt hơn 20 năm qua.

TRINH DƯƠNG

Theo THX