BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh của người dân Việc thờ cúng trên núi Heo ngày càng phức tạp

Cập nhật ngày: 12/02/2014 - 10:04

Cúng bái trong hang ông Hổ

Vấn đề thờ cúng “búa xua” trên Núi Heo, trước đây Báo Tây Ninh đã từng phản ánh. Nhưng lúc đó, những người đến đây cúng kiếng chỉ mang tính chất lẻ tẻ, tự phát. Nay thì hoàn toàn khác hẵn, điểm cúng viếng ngày càng nhiều, việc thờ cúng được tổ chức thành từng đoàn và số lượng người đến núi Heo ngày càng đông.

Dọc trên đường từ chân lên đỉnh núi Heo hiện nay có khoảng 10 điểm thờ cúng, nơi nào cũng trái cây, hoa quả, khói hương nghi ngút. Trong thời gian leo lên đỉnh núi, cứ năm mười phút là chúng tôi thấy có một tốp người từ trên đi xuống. Trên tay họ đều cầm đèn pin, đèn bình (loại công nhân cạo mủ cao su thường dùng) và bàn tán xôn xao về các hang động ở đây. Hỏi thăm những người xuống núi, họ cho biết: “Đem theo đèn để thấy đường xuống hang Thạch điện cúng Đức mẹ, vì hang đó tối lắm”. 

Gần đến hang Ông Hổ, chúng tôi nghe tiếng mỏ lóc cóc, tiếng đám đông đọc kinh vang rền sườn núi. Leo lên hang, chúng tôi thấy trên nền gạch bông trước cửa có 9 người đàn ông, đàn bà đang thực hiện các nghi thức cúng kiếng. Người thì thắp nhang, người đặt trái cây, hoa quả lên các bàn thờ, một số khác quỳ lạy. Bên trong hang có khoảng 10 người khác, ngồi xếp bằng tụng kinh niệm phật. Trong đó có hai thầy chùa mặc cà sa và một số người khác mặc áo nâu sồng nghiêm trang ngồi tụng kinh, niệm phật trước hàng chục khuôn hình Phật tổ Như Lai, Phật bà Quan Âm, Quan Công v.v…

Sau khi tụng kinh, niệm phật xong, những người này ra trước hang đốt nhiều giấy tiền vàng bạc, lửa cháy phừng phừng. Chỉ cần một cơn gió mạnh thổi ngang là những tờ giấy đang cháy này có thể bay xuống triền núi và trở thành những mồi lửa nguy hiểm. Hiện nay, đang là mùa nắng nóng, tình trạng cháy rừng đang đặt ở mức độ 5- mức độ cao nhất, vì vậy việc thắp nhang, đốt lửa bừa bãi trên sườn núi rất dễ gây cháy rừng.

Chờ những người này làm xong các nghi lễ, chúng tôi đến hỏi thăm một người đàn ông trong nhóm. Được biết ông tên Mai (58 tuổi, ngụ huyện Tân Biên). Ông Mai cho biết: “Nhóm của ông có 12 người. Hai thầy chùa này, một người ở Tân Biên, một người ở Đồng Nai, được nhóm ông rước lên đây làm lễ cúng đầu năm”. Ngoài nhóm của ông Sáu Mai, lúc đó còn có ba, bốn nhóm khác, mỗi nhóm có khoảng bốn, năm người cũng tháp tùng vào đây cúng vái.

Cúng ở hang Ông Hổ xong, những người này đem theo đèn pin, đèn cầy, hoa quả rủ nhau đến Thạch điện để cúng Đức mẹ. Tháp tùng cùng nhóm người này, sau gần nửa giờ leo trèo trên những gộp đá cheo leo, chúng tôi đến bên một hang nhỏ, đường kính miệng hang chưa tới 1 mét. Từ trên miệng hang nhìn xuống thấy tối om, sâu thăm thẳm. Sau khi để lại hành trang trên miệng hang, từng người cầm đèn pin bám vào vách đá lần xuống hang. Đường xuống hang tối đen như mực, vách đá cheo leo, rong rêu trơn trợt, đáy hang sâu hơn chục mét. Chúng tôi rùng mình khi chợt nghĩ “Rủi có một người phía trên sơ ý vuột tay té xuống, là sẽ kéo theo cả đoàn người rơi xuống”. Sau gần 20 phút lần mò, cuối cùng chúng tôi cũng đến được đáy hang. Đáy hang rộng khoảng 16m2, lát gạch bông sạch sẽ, trong đó, thờ 5 tượng phật được gọi là Mẹ ngũ hành. Sau khi tập trung đông đủ, nhóm người của ông Mai thắp đèn cầy, bày biện hoa quả và bắt đầu tụng những bài trong quyển Địa mẫu chơn kinh.

Trở lên miệng hang, chúng tôi tiếp tục leo lên đỉnh núi Heo để tìm hiểu thêm. Ở động Cây Sung, hoặc những nơi trước đây từng đặt bàn thờ ông Địa, thờ Phật bà Quan Âm, lực lượng chức năng đã cho xịt nước sơn xoá những câu thơ tuyên truyền bậy bạ. Dù vậy, nhiều nơi vẫn có hương khói, hoa quả, cho thấy ở những nơi này vẫn có nhiều người đến thờ cúng. Khi chúng tôi xuống núi, gần 5 giờ chiều mà vẫn còn một nhóm khác vào bãi gửi xe, tay xách hoa quả, nhang đèn để lên Núi Heo cúng bái.

Thiết nghĩ, nơi thờ cúng phải đúng chỗ, đúng quy định của pháp luật. Việc tập hợp đông người, leo trèo vào các hang động cúng bái trên núi Heo hiện nay vừa dễ gây tai nạn cho những người tham gia cúng viếng, vừa dễ gây hoả hoạn cho khu vực chung quanh- nhất là vào mùa khô và cũng vừa dễ bị các phần tử xấu lợi dụng.

Dương Sông Ninh

 


Liên kết hữu ích