BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự thân lập nghiệp

Cập nhật ngày: 27/05/2011 - 06:57

Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1982, học sinh lớp 12A của TTGDTX thị xã Tây Ninh được sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo thuộc xã Hoàng Lân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2006, Kiên xin phép ba mẹ để cùng với bạn bè vào Tây Ninh làm ăn sinh sống. Kiên đi phụ bán cho một quán cơm, tiền công làm được chỉ đủ nuôi thân mà không phụ giúp được gì cho gia đình. Kiên suy nghĩ: “Tiền làm thuê chẳng có bao nhiêu nếu không có nghề nghiệp gì ổn định”. Thế là từ đó ban ngày Kiên đi phụ việc ở quán cơm, ban đêm em xin vào học bổ túc văn hoá. Để có tiền đóng học phí, Kiên phải đi thuê nhà trọ rẻ tiền ở xa trường. Hai năm học lớp 10, lớp 11, Kiên vừa học, vừa đi làm mà không cần sự trợ giúp của gia đình.

Thấy con chịu khó, chăm chỉ học hành, ba mẹ Kiên ở quê đã động viên, gửi tiền vào để Kiên không còn phải vất vả đi làm thêm, chuyên tâm học xong chương trình lớp 12.

Một mình nơi xứ lạ, không có cha mẹ kèm cặp, Kiên phải tự đi chợ, nấu cơm, tự lo toan cuộc sống, vượt khó vươn lên. Không chỉ chăm học, Kiên còn tham gia tích cực các phong trào do Đoàn trường tổ chức. Kết quả, trong năm học 2010-2011, Kiên đã đạt giải 3 môn Văn, khối GDTX trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh (không có giải nhất và giải nhì) và giải khuyến khích kỳ thi giải toán trên máy tính casio khối GDTX vòng tỉnh.

Cuối năm học này, Kiên còn đạt loại giỏi và được Đoàn trường tặng học bổng. Hiện nay, Kiên đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp, ước mơ của em là sẽ phấn đấu bước vào cổng trường đại học.

HÀ QUANG