BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ tháng 1.2016 triển khai cấp Thẻ căn cước công dân

Cập nhật ngày: 18/12/2015 - 06:00

Để bạn đọc nắm rõ hơn các quy định cũng như thủ tục đăng ký cấp thẻ căn cước, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thượng tá Huỳnh Thị Bé- Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội về vấn đề này.

 

Thượng tá Huỳnh Thị Bé- Phó Trưởng phòng sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Tây Ninh.

* Thượng tá có thể cho biết căn cước công dân được thay thế có gì khác so với Chứng minh nhân dân trước đây?

Về hình thức, thẻ căn cước công dân (CCCD) không khác nhiều so với CMND 12 số. Mặt trước thẻ có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; dòng chữ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"; dòng chữ “CĂN CƯỚC CÔNG DÂN”; ảnh, số thẻ căn cước, họ và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn.

Mặt sau thẻ có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình quốc huy của cơ quan cấp thẻ. Thẻ CCCD bổ sung thêm mục "Quốc tịch"; bỏ mục "Dân tộc".

CMND 9 số, CMND 12 số và thẻ CCCD đều có giá trị như nhau. Nếu công dân có CMND 9 số hoặc CMND 12 số vẫn còn thời hạn sử dụng (dưới 15 năm) mà chưa có nhu cầu đổi sang thẻ CCCD thì không bắt buộc phải đổi. Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25, 40 và 60 tuổi.

* Nhiều người dân sẽ có tâm lý lo ngại gặp khó khăn trong việc giao dịch khi đổi CMND sang thẻ CCCD, vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào?

Khi công dân có yêu cầu đổi CMND 9 số hoặc CMND 12 số sang thẻ CCCD thì cùng với việc được cấp thẻ CCCD, công dân sẽ được Cơ quan Công an cấp giấy xác nhận về việc đã đổi CMND sang thẻ CCCD. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi sử dụng thẻ trong các hoạt động giao dịch ngân hàng, bảo hiểm, cấy giấy tờ đất đai...

* Công dân có nhu cầu được cấp thẻ CCCD thì đến Cơ quan nào và thời gian để được cấp là bao lâu, thưa thượng tá?

Từ ngày 4.1.2016, công dân từ 14 tuổi trở lên có nhu cầu cấp thẻ mang theo sổ hộ khẩu, CMND 9 số hoặc CMND 12 số (nếu có) đến đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an các huyện, thành phố hoặc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh để được cấp thẻ CCCD.

Thời hạn giao trả thẻ không quá 15 ngày làm việc tính từ ngày đến đăng ký. Công dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu tiên không phải nộp lệ phí.

Xin cảm ơn Thượng tá.

Huyền Trang (thực hiện)