BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 22:41

Tư tưởng cách mạng kiên định, phong cách quả cảm và đạo đức cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người dân, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Thành Hán Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam, Đại học Công nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc). Ảnh: TTXVN phát

Trên đây là nhận định của Giáo sư, Tiến sĩ Thành Hán Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam, Đại học Công nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) khi trao đổi với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc liên quan đến 55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Theo Giáo sư Thành Hán Bình, cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuộc đời đấu tranh và cống hiến cho đất nước. Khi nghiên cứu nhiều tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông thấy rõ lòng yêu nước, thương dân, khát vọng độc lập của Người luôn soi đường cho các thế hệ thanh niên Việt Nam ra sức xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh. Trong số các nước Đông Nam Á, người Việt Nam luôn thể hiện tình thần cần cù và luôn nỗ lực hết mình để đạt được những thành tựu to lớn như ngày nay.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam. Sinh thời, Bác Hồ luôn tiên phong, mẫu mực, giản dị và tiết kiệm. Điều này trở thành tấm gương và tài sản tinh thần quý giá của nhân dân Việt Nam. 

Tư tưởng ngoại giao sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng giúp Việt Nam bước đi vững chắc trở thành cường quốc tầm trung trong môi trường quốc tế phức tạp, bảo đảm Việt Nam nhận được sự tôn trọng và quan tâm của ngày càng nhiều trên trường quốc tế.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn giá trị đương đại rất lớn. Trong đó khi nói về đoàn kết toàn dân, Giáo sư Thành Hán Bình dẫn câu nói của người Trung Quốc xưa: “Khi mọi người đoàn kết, thì núi Thái Sơn cũng có thể di dời”, cho rằng thực hiện Di chúc của Người, đất nước, người dân Việt Nam luôn đoàn kết một lòng và vượt qua mọi khó khăn, trở ngại.

Trong quá trình phát triển, Việt Nam đã trải qua rất nhiều khó khăn như khủng hoảng tài chính Đông Nam Á, đại dịch Covid-19... Tuy nhiên, dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam cùng nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, trở ngại.

Về việc quan tâm đến đời sống của người dân, điểm khác biệt cốt lõi giữa Đảng Cộng sản và các nước tư bản là Đảng lãnh đạo vì người dân. Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện hiệu quả những lời dạy trong Di chúc của Bác Hồ, thông qua những hành động thiết thực và sự quan tâm sâu sắc để chăm lo cho các nhóm người còn gặp nhiều khó khăn, như xây dựng và ban hành nhiều chính sách chăm sóc hỗ trợ người nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, gia đình chính sách...

Về xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam rất coi trọng công tác xây dựng và chính đốn Đảng. Công tác xây dựng Đảng luôn được đẩy mạnh, qua đó đảm bảo rằng Đảng Cộng sản Việt Nam mãi trường tồn.

Về tình thần đoàn kết quốc tế, Việt Nam ngày nay đã thực hiện đúng ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm bạn với tất cả các nước và "không gây thù oán với một ai", "kiên định đường lối thực hiện lợi ích quốc gia - dân tộc trong mọi hoàn cảnh", "góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới", nhờ đó vai trò và ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao...

Nguồn TTXVN