BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tử vong sau ăn thô thuần chay 

Cập nhật ngày: 03/08/2023 - 15:28

Zhanna Samsonova, 39 tuổi, một blogger nổi tiếng, tử vong vì thiếu chất, suy nhược cơ thể sau một thời gian chỉ ăn rau củ quả chưa qua chế biến.

Samsonova, là một người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội, nhận được hàng triệu lượt theo dõi trên TikTok, Facebook và Instagram với cái tên Zhanna D'Art. Cô tuân thủ phương pháp thuần chay, ăn thô (chỉ tiêu thụ rau quả chưa qua chế biến) và thường xuyên quảng cáo về chế độ ăn này với người hâm mộ.

Cô qua đời vào ngày 21/7, sau một thời gian được điều trị tại bệnh viện ở Đông Nam Á. Theo lời người thân, vài tháng trước, khi còn ở Sri Lanka, Samsonova có biểu hiện mệt mỏi, đôi chân sưng tấy và chảy dịch. Các bệnh viện Sri Lanka phải gửi cô về quê nhà để điều trị, song cô không hợp tác và đã bỏ đi.

"Khi nhìn thấy cô ấy ở Phuket, tôi đã rất kinh hoàng. Tôi sống trên cô ấy một tầng và mỗi ngày, tôi đều sợ hãi khi thấy cơ thể không còn sức sống của cô. Tôi thuyết phục cô tìm cách điều trị, nhưng cô ấy từ chối", một người bạn của Samsonova kể lại.

Nguyên nhân chính thức về cái chết của cô chưa được công bố. Tuy nhiên, mẹ Samsonova cho rằng con gái mình "nhiễm một căn bệnh giống bệnh tả".

Từ lâu, Samsonova là người ủng hộ chế độ thuần chay và ăn thô. Trong 4 năm qua, cô chỉ sử dụng trái cây, mầm hạt hướng dương, sinh tố và nước ép làm thực phẩm. Trước đó, cô ăn nhiều mít và sầu riêng.

Trong một lần mô tả chế độ ăn uống của bản thân, Samsonova chia sẻ: "Tôi thấy cơ thể và tâm trí mình thay đổi hàng ngày. Tôi yêu con người mới, không bao giờ muốn quay về các thói quen cũ nữa".

Zhanna Samsonova, 39 tuổi, thực hiện chế độ ăn thuần chay, ăn thô bằng rau củ quả không qua chế biến. Ảnh: Zhanna Samsonova

Samsonova từng cho biết cô quyết định đến với chế độ ăn thô sau khi nhìn thấy bạn bè đồng trang lứa có vẻ ngoài "già hơn tuổi thật". Cô cho rằng đây là hệ quả của việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh.

Cô sử dụng mạng xã hội truyền bá các học thuyết về ăn thô. "Tôi ăn những đồ đơn giản, dù đã có thời gian là đầu bếp, chế biến các món từ thịt. Tôi thích tạo ra công thức nấu ăn của riêng mình và truyền cảm hứng để mọi người ăn uống lành mạnh hơn", Samsonova nói.

Bạn bè thường xuyên phản đối các lựa chọn thực phẩm cực đoan của Samsonova, cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến cô qua đời.

Theo Healthline, dù mang lại một số lợi ích như giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tiểu đường, ăn thô vẫn có nhiều nhược điểm nếu thực hiện không đúng cách. Người ăn thô thường bị thiếu hụt canxi, vitamin D cần thiết cho xương chắc khỏe. Chế độ này cũng khiến mức B12 sụt giảm tối đa, gây thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, vô sinh và cả bệnh tim.

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy 100% người ăn thô thuần chay nạp ít hơn mức khuyến nghị 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày.

Bất chấp những mặt trái tiềm ẩn trong ăn thô, nhiều người hâm mộ không tin đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Samsonova. Họ cho rằng hóa chất trong trái cây cô ăn là nguồn cơn. Gia đình của Samsonova đang chờ báo cáo y tế và giấy chứng tử để xác định điều này.

Samsonova không phải là người đầu tiên chết do thiếu chất, suy nhược sau khi ăn thô thuần chay. Năm ngoái, Sheila O'Leary, 38 tuổi, Mỹ, đã bị kết án tù chung thân sau khi bỏ đói đứa con trai 18 tháng tuổi của mình, chỉ cho cậu bé ăn một lượng nhỏ trái cây và rau củ mỗi ngày.

Nguồn VNExpress

Từ khóa
SamsonovaHealthline