BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuần lễ quảng bá mãng cầu, nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Tây Ninh tại TP. Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 23/12/2019 - 11:18

BTN - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đang xúc tiến triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức Tuần lễ quảng bá mãng cầu, nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Tây Ninh tại TP. Hồ Chí Minh.

Sản phẩm mãng cầu Tây Ninh.

Theo Sở NN&PTNT, Tây Ninh là địa phương có lợi thế về phát triển nông nghiệp với gần 270.000 ha đất nông nghiệp có địa hình bằng phẳng; khí hậu ôn hoà, ít bão lũ; nguồn nước dồi dào. Tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị cao như rau, củ, quả, chăn nuôi và đặc biệt là cây ăn trái với diện tích khoảng 22.000 ha. Trong đó nhiều nhất là các loại cây mang lại lợi nhuận cao như mãng cầu (na), nhãn, bưởi, chuối, xoài, cam xoàn, dưa lưới…

Nền nông nghiệp và nền công nghiệp thực phẩm Tây Ninh đang trong giai đoạn chuyển đổi cơ cấu và từng bước hiện đại hoá, tuy nhiên cũng bộc lộ những hạn chế như: kinh tế hộ nhỏ lẻ, chưa có nhiều sự liên kết; năng suất, chất lượng đã có nhiều cải thiện nhưng chưa tương xứng với tiềm năng hiện có; nhiều sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP của các trang trại, HTX nhưng chưa có hệ thống đại lý hoặc kênh phân phối sản phẩm chuyên biệt tại các thành phố lớn (TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội…) và các tỉnh, thành lân cận để phục vụ người tiêu dùng.

Hiện tại, phần lớn trái cây chủ yếu được mua bán thông qua thương lái. Ngoại trừ sản phẩm đường hữu cơ, Tây Ninh cần có nhiều hơn các sản phẩm nông sản được tiêu thụ trong hệ thống các siêu thị lớn như CO.OP, Aeon, Big C, Lotte …

Do đó, Tuần lễ quảng bá và Diễn đàn kết nối cung cầu trong sản xuất, tiêu thụ mãng cầu và nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Tây Ninh tại TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng quan hệ hợp tác, là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội để nông sản an toàn Tây Ninh có điều kiện quảng bá, giới thiệu tiềm năng và khai thác thị trường cũng như tăng sức cạnh tranh.

Đặc biệt, Tuần lễ quảng bá và Diễn đàn kết nối cung cầu trong sản xuất, tiêu thụ mãng cầu và nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Tây Ninh còn nhằm góp phần thực hiện các đề án: Cơ cấu lại nông nghiệp tỉnh Tây Ninh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2020; phát triển chuỗi giá trị và cụm ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh; đẩy mạnh cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp, tạo động lực cơ cấu lại ngành nông nghiệp; chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. 

Sự kiện diễn ra từ ngày 26.12 đến ngày 29.12.2019 tại siêu thị Big C An Lạc - 1231, quốc lộ 1A, khu phố 5, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây sẽ có 20 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại được Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh chọn lọc, giới thiệu.

Thành phần tham gia là các HTX, chủ trang trại, nông dân sản xuất cây ăn quả đã đạt chứng nhận VietGAP trên địa bàn (mãng cầu, cam, bưởi, xoài, dưa lưới, chuối…), các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thực phẩm và đặc sản trên địa bàn tỉnh có nhu cầu trực tiếp mang sản phẩm tham gia trưng bày, quảng bá và tìm kiếm đối tác đầu tư; doanh nghiệp chế biến, thu mua kinh doanh các nông sản, trái cây, thực phẩm của Tây Ninh.

Các sản phẩm trưng bày là hàng nông sản, lương thực, thực phẩm chế biến, lương thực chế biến; sản phẩm tiêu biểu, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hợp pháp, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm được kiểm soát chặt chẽ quy trình có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, chứng nhận bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và được bao gói, dán nhãn mác.

Tỉnh ưu tiên các sản phẩm được sản xuất, nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP như các loại trái cây tiêu biểu của tỉnh (mãng cầu, cam xoàn, bưởi, xoài, dưa lưới, chuối, ổi ruột đỏ, nhãn, mít…); hạt điều, bánh tráng siêu mỏng, đường hữu cơ, tinh bột mì, muối ớt, trà túi lọc, rượu mãng cầu và các sản phẩm về chăn nuôi tiêu biểu khác của tỉnh như thịt bò, trứng gà...

Đình Chung