BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Tức cái lồng ngực

Cập nhật ngày: 30/10/2020 - 17:36

BTN - Bàn cà phê chiều, Tư Cà hơi bất ngờ khi Năm “Thời sự” lôi theo Sáu “Mặt trận”. Biết nhau, nhưng hiếm khi có dịp ngồi cùng. Chuyện thì nhiều, nhưng vẫn xoay quanh bão lũ miền Trung, nghe mà rưng rưng nước mắt khi hay tin hàng chục người bị vùi lấp và mất tích sau hai vụ sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đêm 28.10 vừa qua. Ngay sáng 29.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

- Em có chút chuyện, nhờ anh hỗ trợ, được không anh Tư?

- Gì mà thằng em mày rào trước, đón sau vậy? Ai chứ Tư Cà, cứ bụp, chát đi, miễn không trái luân thường, đạo lý, vượt quá khả năng của chả là được- Năm “Thời sự” xen ngang.

- Thì cũng phải hỏi đàng hoàng chứ anh! Là vầy, mấy hôm trước bên Mặt trận có phối hợp với Hệ thống các chùa núi Bà tổ chức đoàn cứu trợ các tỉnh miền Trung. Từ đó về, những người đi theo đoàn đều muốn nhắn gửi rằng: truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta rất đáng quý, nhưng trong hoàn cảnh này, muốn giúp đồng bào mình, nhất là những nơi gánh chịu nhiều thiệt hại, những người thật sự đau thương, mất mát, nên liên hệ với chính quyền địa phương sở tại.

Vì khi ra miền Trung mới thấy, do tự phát, nhiều đoàn từ thiện không phối hợp với địa phương xây dựng phương án hỗ trợ người dân nên xuất hiện tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu”, “nơi cần thì không có, nơi có thì chưa cần”.

Ðó là chưa kể việc, nhiều đoàn tự ý đi sâu vào khu vực ngập lũ. Nước lũ dâng cao, xuồng cao su của các đoàn cứu trợ bị các vật chìm dưới nước đâm thủng, lực lượng Công an lại phải dùng thuyền cứu hộ ứng cứu.

Vì vậy, nhờ anh Tư, thông qua báo chí, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có tấm lòng, muốn cứu trợ đồng bào mình hãy liên hệ Mặt trận. Thông qua hệ thống của mình, Mặt trận hỗ trợ, kết nối với các địa phương ngoài đó.

Cứu trợ cũng cần trúng, đúng và an toàn nữa, anh Tư. Với sự trợ giúp của chính quyền hoặc tổ chức Mặt trận, cách di chuyển của phương tiện chở hàng hoá sẽ an toàn hơn bởi hiện nay đường sá ở vùng lũ hư hỏng nhiều điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

- Ơ, mà thằng em mày cũng là cộng tác viên của báo, viết luôn đi!- Tư Cà chưa kịp mở miệng, Năm “Thời sự” đã trả lời thay. “Miền Trung bão lũ, đã là đồng bào - da vàng, máu đỏ, không giúp được nhiều thì đóng góp vài trăm.

Tui là tui tức cái lồng ngực vụ mấy thằng ba que, xỏ lá ở hải ngoại lẫn cái đám “lưu vong” ngay trên quê hương mình. Dửng dưng trước nỗi đau của đồng bào, cứ lên mạng xã hội câu view kiếm tiền bằng cách xào nấu thông tin.

Ðó, vụ đoàn từ thiện tự ý thuê xuồng đi cứu trợ ở Quảng Bình, chưa tới được đâu đã bị lật, hàng hoá rơi xuống nước hết, may mà lực lượng Kiểm ngư phát hiện kịp thời, không thì công toi… Thông tin là vậy, qua cái đám kền kền đó, lập tức trở thành chuyện do chủ ghe chặt chém quá mức, nên đoàn từ thiện phải thả hàng cứu trợ trôi theo dòng nước lũ. Sao Bà không bắn đám vong nô đó đi?

- Vậy mới nói, phải thận trọng và chọn lọc khi xem, chia sẻ, like thông tin trên mạng xã hội - chỉ đến khi Năm “Thời sự” mắc tức cái lồng ngực, Tư Cà mới chen vô được một câu.

- Khỉ khô, tui còn đọc báo này, báo nọ, còn biết chọn lọc chút đỉnh, chứ người dân chơn chất, quanh năm cắm mặt làm ăn, rảnh rảnh lên mạng xã hội chơi cho vui, ai dè bị đầu độc thông tin, biết đâu mà lường.

Tội là tội của mấy ông đó, báo chí phải đa phương tiện, đa nền tảng, phải nhanh nhạy, hoạt động trên mọi mặt trận, thấy xạo xạo là “đập” liền. Chứ ai đời để tụi nó la rùm beng rồi mới lò dò đi kiểm chứng, xác minh rồi viết đâu là sự thật, sự thật là đâu? - Năm “Thời sự” phừng phừng huơ tay loạn lên trong không khí.  

- Thì…

- Hổng có thì, bị, tại, do, bởi… gì hết! Sáu “Mặt trận” dìa em, dìa viết bài cho gấp em! - Năm “Thời sự” kéo ghế đứng lên cái rột.

- Ơ, vậy tiền cà phê?

- Ông chứ ai, tội của báo chí mấy ông, tiền cà phê thấm tháp gì? Tức cái lồng ngực hà!

…???

Ð.H.T