Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tục nhuộm răng đen của phụ nữ Thái

Cập nhật ngày: 09/08/2011 - 11:24

Tục nhuộm răng đen của phụ nữ Thái đã có từ lâu đời. Một người phụ nữ Thái được xem là đẹp khi họ có sự hài hoà giữa các loại trang phục, trang sức có màu đen: khăn đen (nhuộm chàm), váy đen (váy chàm), răng đen (do nhuộm cánh kiến, nhựa mét non do đốt cháy chảy ra). Họ nhuộm răng cũng là để bảo vệ răng. Cùng với thói quen ăn trầu, nhuộm răng cũng làm cho răng bền thêm, tránh được các loại bệnh về răng.

Khi đang còn là con gái thì họ chưa nhuộm răng. Sau khi lấy chồng, người phụ nữ Thái mới nhuộm răng, ăn trầu. Đầu tiên, họ phải làm sạch răng bằng cách dùng miếng cau chà sát nhiều lần. Sau đó họ nướng lưỡi dao cùn hoặc lưỡi thuổng cùn trong than hồng cho nóng, rồi rắc bột cánh kiến lên sao cho cánh kiến nóng chảy ra. Chờ cho cánh kiến nguội một chút, họ mới lấy nhựa cánh kiến đó quệt vào răng. Họ quệt, bôi cánh kiến nhiều lần, sao cho cánh kiến bọc được hết răng. Suốt mấy ngày, họ phải giữ gìn răng, không ăn uống nóng, hoặc không nhai vật cứng. Những ngày tiếp theo, họ đi rằng chặt lấy cây mét non đem về đốt cho nhựa chảy ra, thứ nhựa này đen và quánh, rất dính, họ bôi tiếp cho răng đen. Như vậy là họ đã có bộ răng đẹp.

Thời gian thay đổi, chuẩn mực về cái đẹp cũng thay đổi. Ngày nay, còn rất ít người phụ nữ Thái nhuộm răng. Thay vào đó là thói quen đánh răng thường xuyên, giữ cho hàm răng trắng đẹp, thơm tho.

K.D (st)