Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tưng bừng Lễ khai hội Tây Thiên

Cập nhật ngày: 08/03/2012 - 02:54

Lễ hội Tây Thiên năm nay vinh dự đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

Theo dòng lịch sử, lễ hội Tây Thiên gắn với những câu chuyện về Quốc Mẫu Tây Thiên ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng và trở thành một trong những lễ hội lớn nhất ở Bắc Bộ. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Văn hóa dân gian tại Tây Thiên là sự phức hợp giữa văn hóa đồng bằng Bắc Bộ và miền núi phía Bắc. Lễ hội Tây Thiên thể hiện rõ nhất những nét văn hóa đặc sắc đó với phần lễ bao gồm: Lễ cáo, lễ rước, lễ dâng hương tưởng niệm Quốc Mẫu Tây Thiên. Riêng phần lễ cáo bao giờ cũng diễn ra trước lễ chính 5 ngày và trong 3 ngày từ ngày 15 đến 17 tháng 2 Âm lịch, Phật tử và khách thập phương sẽ được tham gia vào phần tế lễ trang trọng, đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc gồm: Rước kiệu, múa xênh tiền, hoạt cảnh chèo mô tả truyền thuyết Quốc Mẫu Tây Thiên đánh đuổi giặc ngoại xâm thống nhất giang sơn. Với phần hội, có rất nhiều hoạt động phong phú như: thi gói bánh chưng, giã bánh dày, hội vật... cùng các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn miền bán sơn địa. Nét đặc biệt của lễ hội Tây Thiên còn là các điệu hát chèo, hát văn với những làn điệu dân ca của người Việt, khúc hát Sọong-cô của người Sán Dìu định cư ở chân núi Tam Đảo... Đó là lý do vì sao Tây Thiên lai có sức hút với khách thập phương đến vậy.

Màn dâng lễ có sự tham gia của những thiếu nữ dân tộc Sán Dìu

Lễ hội Tây Thiên cũng là dịp để nhân dân và du khách mọi miền tưởng nhớ công đức, tỏ lòng biết ơn và cầu xin bình an, may mắn từ Quốc Mẫu Tây Thiên cũng như dựng lại các trò chơi dân gian đã tồn tại qua hàng nghìn năm lịch sử. Lễ hội Tây Thiên năm nay diễn ra trong 3 ngày 15, 16 và 17 tháng 2 âm lịch với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc. Lễ hội khai mạc lúc 8h30 phút ngày 15 tháng 2 âm lịch (tức ngày 7 tháng 3 dương lịch) bằng các màn rước lễ và các đội tế lễ với đông đảo quần chúng tham gia. Sau khi dự lễ khai hội, đoàn đại biểu và các quan khách tiếp tục tham dự lễ khai trương hệ thống Cáp treo Tây Thiên.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các vị đại biểu tham gia cắt băng khánh thành tuyến Cáp treo Tây Thiên


Hệ thống Cáp treo Tây Thiên là dự án nằm trong chiến lược chung về phát triển du lịch tâm linh tại Quần thể di tích danh thắng Tây Thiên, với vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng và được tiến hành xây dựng từ năm 2011 bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng. Cáp treo Tây Thiên sử dụng công nghệ cáp treo hiện đại nhất trên thế giới, được thiết kế và cung cấp bởi tập đoàn POMA của Pháp và đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn hàng không châu Âu. Hệ thống cáp treo có độ bền, độ an toàn và tính năng tự động hoá cao, lắp đặt và thi công dễ dàng. Tuyến cáp dài 2.480m, cao độ 364m, vận tốc trên tuyến 6m/s.

Bà Dương Thị Tuyến, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Cáp treo Tây Thiên có ý nghĩa quan trọng, giúp cho nhu cầu đi lại của khách thập phương đến với Phật, về với Mẫu được thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian cũng như thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước”.

Việc hệ thống cáp treo được đưa vào vận hành đã gây được ấn tượng và sự thích thú đối với số đông du khách đến với Tây Thiên năm nay. Cáp treo trực tiếp đưa du khách từ đền Cậu lên đền Thượng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách, đặc biệt đối với những Phật tử muốn lên tận đền Thượng trình Mẫu mà sức khoẻ không đảm bảo, không thể theo con đường cũ quá gập ghềnh, nhiều dốc đứng. Đây cũng là cơ hội cho nhân dân địa phương và du khách lần đầu tiên được ngắm cảnh sơn thuỷ hữu tình của Tây Thiên từ độ cao hơn 300m.

Mùa lễ hội ở Tây Thiên đã bắt đầu, những người con vùng đất Vĩnh Phúc đang nô nức tiếp đón du khách thập phương về Tây Thiên trình Mẫu, thưởng ngoạn phong cảnh thần tiên.

Theo HNMO