Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tưng bừng Ngày hội Biên phòng toàn dân 

Cập nhật ngày: 04/03/2023 - 07:58

BTN - Với nhiều hoạt động phong phú, ngày hội đã thực sự gắn kết chặt chẽ tình quân dân, tạo phên giậu vững chắc trên vùng biên giới Tây Ninh.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho các gia đình khó khăn.

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023. Với nhiều hoạt động phong phú, ngày hội đã thực sự gắn kết chặt chẽ tình quân dân, tạo phên giậu vững chắc trên vùng biên giới Tây Ninh. 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng biên

Năm nay, bên cạnh các hoạt động văn nghệ, trưng bày các sản vật địa phương, Ngày hội Biên phòng toàn dân còn có những phiên chợ vùng biên. Từ sáng sớm, các chị em trong Hội LHPN Bộ đội Biên phòng đã chuẩn bị rất nhiều hàng hoá cho phiên chợ vùng biên được tổ chức tại xã Long Phước, huyện Bến Cầu.

Phiên chợ hôm nay có đủ các nhu yếu phẩm, từ bột ngọt, dầu, đường, đến chai nước tương, quả trứng gà… cung cấp miễn phí cho các dì, các cô. Và, nhộn nhịp hơn cả là gian hàng trao tặng áo dài. Những chiếc áo dài đã qua sử dụng với đủ màu sắc, kích cỡ phù hợp cho nhiều lứa tuổi được các chị vận động nhiều nơi từ gần một tháng trước.

Bà An Thị Rô (ấp Phước Đông) đang lựa bộ áo dài cho bà và con gái. “Con gái tôi đang đi làm, có dặn hôm nay ở xã tặng áo dài, mẹ lên nhận cho con. Mấy hôm trước, cô có thấy mọi người tặng áo dài ở xã Bàu Năng, cô ước ở xã mình có, thì hôm nay có rồi nè. Nét đẹp của phụ nữ Việt Nam càng đẹp hơn khi mặc áo dài mà”- bà Rô chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Linh- Phó Bí thư Chi đoàn của xã Long Khánh cũng về dự Ngày hội Biên phòng toàn dân tại Long Phước. Linh cho biết vừa chọn được cho mình một chiếc áo dài màu cam sữa với những đoá hồng nhỏ xinh đính trên cổ áo.

Chia sẻ về hoạt động trao tặng áo dài, Linh nói: “Việc trao tặng áo dài rất ý nghĩa. Nhờ đó, giúp mọi người trở nên đẹp, duyên dáng hơn. Em mới đi làm, chưa có tiền để may một chiếc áo dài. Có dịp này, em mới có áo dài mặc.

Và em nghĩ, việc tận dụng những chiếc áo dài đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới, đẹp như này là rất cần thiết ạ. Thay vì bỏ đi, vừa lãng phí vừa ảnh hưởng môi trường, các chị phụ nữ ở Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cho chúng có thêm vòng đời mới, tiếp tục làm đẹp cho người phụ nữ”.

Theo Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan- Chủ tịch Hội LHPN Bộ đội Biên phòng tỉnh, để tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm nay, Hội vận động chi phí tổ chức 2 gian hàng “0 đồng” tặng các nhu yếu phẩm và 150 bộ áo dài cho phụ nữ khu vực biên giới, với tổng trị giá 40 triệu đồng.

Về gian hàng áo dài, chị Loan cho biết, đây là hoạt động nhằm hưởng ứng tuần lễ tôn vinh chiếc áo dài truyền thống do Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua đó, chia sẻ và tôn vinh những giá trị truyền thống chiếc áo dài đến với chị em phụ nữ.

Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Quan.

“Do đặc thù công tác, tụi mình thường xuyên tiếp xúc với những phụ nữ vùng biên giới. Ở đó, phụ nữ rất thích mặc áo dài, nhưng điều kiện mọi người còn khó khăn, để có một chiếc áo dài không phải là dễ. Trong khi đó, mình nhận thấy ở nhiều nơi, người ta chỉ mặc chiếc áo dài một lần là bỏ, rất phí. Do đó, Hội LHPN Bộ đội Biên phòng đã mở cuộc vận động chia sẻ áo dài, vừa tôn vinh chiếc áo dài vừa mang niềm vui đến cho phụ nữ vùng biên”- Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan- Chủ tịch Hội LHPN Bộ đội Biên phòng chia sẻ.

Nhiều chia sẻ đến với vùng biên

Từ sáng sớm, ông Nguyễn Văn Quan (ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành) tất bật chuẩn bị bàn, ghế. Vợ ông, bà Đỗ Thị Lột bận rộn nấu ấm nước, pha bình trà, rồi bà lấy dĩa soạn nào bánh kẹo, đậu phộng ra bàn trước.

Mọi việc được chuẩn bị chu đáo để lát nữa đây, đoàn công tác của tỉnh đến bàn giao nhà cho ông bà. Hôm nay, vợ chồng ông Quan chính thức có nhà mới- căn nhà Đại đoàn kết do Quỹ Vì người nghèo Trung ương và Quỹ Vì người nghèo huyện Châu Thành tặng.

Ông Quan là cựu chiến binh, gia đình ông thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Vợ chồng ông có con cái nhưng “chúng nó cũng khó khăn, ăn hôm nay phải lo ngày mai”, nên vợ chồng ông phải tự lo liệu cho cuộc sống của mình. Cái ăn đắp đổi qua ngày, nhưng căn nhà sau nhiều năm mưa nắng đã ọp ẹp, xiêu vẹo mà ông bà không có tiền sửa chữa. May sao, Uỷ ban MTTQVN và Cục Chính trị Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam phối hợp khảo sát, xây tặng nhà cho ông bà.

“Tuổi này, chỉ mong có căn nhà kín đáo, khang trang để ở. Nhưng làm mãi vẫn không có dư. May mà Nhà nước xây tặng căn nhà, vợ chồng tôi mừng lắm”- ông Quan xúc động nói.

Nhà của ông Quan là một trong 5 căn nhà được Bộ Chỉ huy BĐBP phối hợp Uỷ ban UBMTTQ tỉnh, huyện, xã biên giới tổ chức khảo sát xây dựng. Trị giá mỗi căn nhà là 80 triệu đồng; trong đó Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 250 triệu đồng, MTTQ tỉnh, huyện đối ứng 150 triệu đồng; các đồn điên phòng vận động 48 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người dân.

Chăm lo cho hộ gia đình khó khăn, các em học sinh chăm học vượt khó cũng là hoạt động được Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nhiều năm qua. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp cùng Trường trung cấp Y tế tỉnh tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con khu vực biên giới; tặng quà cho người nghèo và các em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường, con nuôi đồn biên phòng” với tổng trị giá trên 170 triệu đồng.

Đặc biệt, trong Ngày hội Biên phòng toàn dân lần này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận động, tổ chức trao được nhiều suất học bổng, phần quà cho học sinh và bà con vùng biên.

Gian hàng “0 đồng” tại Long Phước được nhiều người đến “mua”.

Võ Thành Lượng hiện là con nuôi ở Đồn Biên phòng Long Phước. Gặp Lượng tại Ngày hội Biên phòng toàn dân ở xã, em cho biết hôm nay được các chú bộ đội biên phòng tặng học bổng nên em xin nhà trường cho nghỉ học một buổi. Do hoàn cảnh khó khăn, Lượng được các chú biên phòng đưa về đơn vị chăm sóc, lo cho việc ăn việc học. Đó là ân tình mà em và gia đình không bao giờ quên. “Em cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các chú đã dạy dỗ, nâng đỡ”- Lượng chia sẻ.

Ngày hội Biên phòng toàn dân được tổ chức với hình thức gồm phần lễ và phần hội. Trong đó, ở phần hội, lần đầu tiên, có các gian hàng ẩm thực, có phiên chợ vùng quê và những gian hàng 0 đồng.

Theo ông Lê Thanh Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Bến Cầu, hình thức tổ chức ngày Hội năm nay có khác so với trước đây. Và nhờ đó đã thu hút, tập hợp được đông đảo người dân về tham dự.

“Đây là mô hình hay, mang lại hiệu quả trong công tác tập hợp người dân; cần phát huy để người dân hiểu rõ hơn về Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, và tiếp tục là mạng lưới an ninh của Bộ đội Biên phòng, cùng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”- ông Lê Thanh Hải nói.

Ngọc Diêu