Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi nhỏ, ý chí không nhỏ

Cập nhật ngày: 16/12/2010 - 11:24

Nghị lực vượt khó của cậu trò nhỏ Trần Quang Điền, học sinh lớp 5A đã khiến các bạn bè ở Trường TH Bưng Bàng nể phục. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bản thân Điền lại bị bệnh, nhưng cậu bé vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành học sinh giỏi.

Cậu học trò nghèo Trần Quang Điền bên căn nhà trống trước hở sau

Thật khó tưởng tượng căn nhà nhỏ như cái chòi chăn vịt ở ấp Suối Bà Chiêm, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu lại có thể chứa nổi 4 người trong gia đình Điền. Căn nhà xiêu vẹo, không có vách trước, vách sau, cất nhờ trên đất của người khác. Trong ấy, ngoài chiếc giường gỗ và chiếc xe đạp cũ kỹ thì chẳng còn vật dụng gì có giá trị. Thu nhập chủ yếu của cả nhà Điền hoàn toàn trông vào tiền làm thuê, làm mướn rất bấp bênh của cha mẹ em. Đã nghèo còn mắc cái eo, năm 2009 trong một lần hái trái cây, Điền bị cả đàn ong mặt quỷ tấn công đến ngất xỉu. Hậu quả của việc điều trị không tới nơi tới chốn là sức khoẻ Điền suy sụp hẳn, những cơn nhức đầu thường xuyên làm ảnh hưởng đến sức học của em.

Tuy vậy, Điền vẫn không chịu nghỉ ngơi. Hằng ngày sau khi đi học về, Điền và đứa em gái 8 tuổi lại phải ra rẫy mót mì, mót lúa phụ giúp cha mẹ kiếm miếng ăn. Những lúc rảnh rỗi, Điền đem bài ra học. Gặp bài toán nào khó quá cậu bé lưu ý để vào trường nhờ thầy cô, bạn bè hướng dẫn. Cần cù, chịu khó bao năm qua Điền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Ước ao của Điền thật bình dị. “Em rất mong được nhận suất học bổng “Tiếp sức đến trường” để có tiền mua chiếc xe đạp mới và sắm đồ dùng cho học tập”.

Thầy Nguyễn Văn Tuyền – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A nhận xét: “Tuy sức khoẻ không được tốt và hoàn cảnh cũng đặc biệt khó khăn, nhưng 4 năm học qua, Điền được bạn bè trong lớp nể phục vì luôn học giỏi. Trong phong trào Đội, em Điền còn là một đội viên năng động luôn tham gia tốt các hoạt động do Đội phát động”.

Nguyên Trương