BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi sáu hai vẫn say làm việc xã hội 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 18:53

BTN - “Từ hồi nào đến giờ, tôi không chạy xe gắn máy được, chỉ đi xe đạp thôi. Chừng nào đạp xe hết nổi thì tôi mới nghỉ tham gia công tác xã hội”.

Với chiếc xe đạp, bà Mia thường xuyên đến với các chị em phụ nữ trong ấp.

Sáu mươi hai tuổi đời, ba mươi bốn năm tuổi Ðảng, bà vẫn thường xuyên đến với chị em trong ấp cùng chiếc xe đạp thân thương, luôn bảo đảm giờ giấc hội họp. “Từ hồi nào đến giờ, tôi không chạy xe gắn máy được, chỉ đi xe đạp thôi. Chừng nào đạp xe hết nổi thì tôi mới nghỉ tham gia công tác xã hội”. Ðó là bà Nguyễn Thị Mia- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng.

Sinh ra trên vùng quê hương giàu truyền thống cách mạng, mẹ mất sớm, là chị cả trong gia đình, bà Mia dành tuổi trẻ của mình để chăm lo cho 4 đứa em.

Nhà chỉ có 20 cao ruộng, không đủ sống, ngoài làm ruộng, bà Mia ngày ngày cặm cụi đan rế, đan giỏ để kiếm thêm thu nhập. Hết chăm lo cho em, giờ bà lại phụ em chăm lo cho các cháu, bởi bà không có chồng con, cũng không có nhà riêng.

Ngoài công việc trong nhà, bà Mia còn sắp xếp thời gian để tham gia công tác xã hội. Trước kia, năm 1980, bà từng làm Bí thư Chi đoàn ấp Tịnh Phong. Năm 1983, bà được kết nạp vào Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng trong năm này, Hợp tác xã Sản xuất Tịnh Phong được thành lập, bà được bầu vào Ban Chủ nhiệm. Hợp tác xã hoạt động một thời gian ngắn thì giải thể, bà tham gia Hội Phụ nữ rồi trở thành Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tịnh Phong.

Phong trào phụ nữ ấp Tịnh Phong ngày càng khởi sắc. Chi hội thực hiện được nhiều mô hình mới và hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, Chi hội có 358 hội viên, chiếm hơn 80,8% số chị em trong độ tuổi của ấp.

Chi hội đã thực hiện được mô hình “Ðồng hành cùng cơ sở Hội” với sự tham gia của 15 chị là cán bộ, công nhân viên chức đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu; 3 mô hình Tổ Phụ nữ tiết kiệm với 92 chị tham gia; Tổ Phụ nữ chăn nuôi bò sữa gồm 11 chị; Tổ Phụ nữ 4 giảm (giảm bạo lực gia đình, giảm tình trạng ly hôn, giảm lấy chồng nước ngoài và giảm đánh bạc) gồm 30 chị.

Từ khi được thành lập đến nay, Tổ Phụ nữ 4 giảm đã cho thấy hiệu quả hoạt động của mình; trước đây, số lượng ly hôn của các gia đình trẻ trên địa bàn ấp xảy ra khá nhiều, thông qua sự can thiệp tích cực của mình, Tổ Phụ nữ 4 giảm đã góp phần kéo giảm đáng kể tình trạng này.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Tịnh cho biết, dù tuổi đã cao nhưng bà Mia rất nhiệt tình với công tác Hội. Nhiều năm qua, bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Xã có 9 chi hội phụ nữ ấp, nổi bật nhất chính là Chi hội Phụ nữ ấp Tịnh Phong. Phong trào Hội khởi sắc, số chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội cũng được nâng lên.

N.H