Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi thơ nhọc nhằn

Cập nhật ngày: 18/11/2010 - 11:18

So với bạn bè cùng trang lứa thì cô bé có vóc dáng nhỏ bé hơn nhiều. Nhưng sự vươn lên trong học tập của cô lại khiến bạn bè, thầy cô nể phục. Hằng ngày, sau giờ học em đi làm bánh tráng thuê để nuôi ước mơ được học lên cao, có nghề nghiệp ổn định, kiếm tiền chữa bệnh cho ba. Em tên là Trần Huỳnh Bảo Trang, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Thái Học, thị xã Tây Ninh.

Trang (bên phải) cùng em gái đang làm bánh tráng thuê.

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em, ngay từ khi bắt đầu đến trường Trang đã thấu hiểu sự tần tảo, vất vả làm thuê kiếm sống của ba mẹ. Hiện nay, sức khoẻ của ba mẹ Trang đều rất yếu nên ít khi được người ta thuê mướn. Cả nhà sống trong cảnh nghèo. Mẹ Trang trồng rau lang trong khu đất của ông bà cho mượn, thu nhập một tháng chỉ khoảng 500.000 đồng. Những ngày hè, với bạn bè là những ngày nghỉ còn Trang thì đó là những ngày tranh thủ kiếm tiền phụ giúp ba mẹ mua gạo. Đầu năm học này, ba mẹ Trang định cho em nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Thấy cô bé học giỏi, ngoan ngoãn, lễ phép nên thầy cô trong trường ai cũng thương. Thầy cô đã đến tận nhà động viên ba mẹ Trang cố gắng khắc phục khó khăn cho em đi học tiếp. Không phải nghỉ học giữa chừng, cô bé mừng rơi nước mắt. Chính vì vậy, Trang tự nhủ phải cố gắng hết sức đỡ đần cha mẹ trong việc kiếm tiền để được đi học và nuôi hai đứa em nhỏ. Sau giờ học ở trường, Trang ghé qua nhà bà nội ăn vội chén cơm rồi đi làm bánh tráng thuê. Công việc của Trang là bỏ bánh tráng vào bịch. Cứ một xâu bánh tráng gồm 70 bịch, em được trả công 3.000 đồng. Một buổi làm miệt mài cũng được hơn mười ngàn đồng. Số tiền này cộng với số tiền của ba mẹ đi làm thuê và bán rau cũng giúp gia đình Trang đắp đổi qua ngày.

Tâm sự với tôi, Trang nói: “Hoàn cảnh nhà em khó khăn nên em càng phải cố gắng học thật giỏi, mới có hy vọng thay đổi cuộc sống nghèo khó của cả nhà. Mơ ước lớn nhất của em bây giờ là được học lên cao để có một nghề nghiệp ổn định”. Thầy Tấn, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Nguyễn Thái Học nhận xét về cô học trò của mình: “Hoàn cảnh gia đình em Trang rất khó khăn. Nhưng em luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Tám năm liền em là học sinh giỏi. Dù phải vừa học vừa lo kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nhưng em vẫn tích cực tham gia mọi hoạt động của trường. Em là tấm gương sáng về sự nỗ lực vươn lên trong học tập. Một học sinh như vậy thật đáng quý”.

Nhìn Trang thoăn thoắt bỏ bánh tráng vào bịch, đôi mắt em trĩu nặng ưu tư, tôi càng thêm cảm phục nghị lực của em. Với ý chí vươn lên, khát khao học tập để thay đổi cuộc sống nghèo khó, tôi tin là em sẽ thực hiên được ước mơ của mình. Nhưng hiện tại con đường của em đi còn nhiều khó khăn, trắc trở.

Nguyễn Thị Thắm

 

 


 
Liên kết hữu ích