Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi thơ vất vả

Cập nhật ngày: 13/01/2011 - 11:00

Sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Bích Trân, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu luôn nung nấu ước mơ học giỏi để trở thành một doanh nhân.

Em Trân trong giờ học

Gia đình Trân thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương. Vừa qua, gia đình em được chính quyền địa phương xây tặng cho căn nhà đại đoàn kết. Có nhà mới, cả nhà em rất vui, không còn sợ cảnh nhà dột nữa. Ba mẹ Trân đều không có việc làm ổn định. Cha em thì bị tật ở chân, đi lại khó khăn nên không lao động nặng. Ba của Trân làm nghề sửa xe đạp, còn mẹ em thì đi hái thuốc lá vàng, bẻ đậu, hái bắp cho bà con trong xóm. Bản thân Trân, ngoài giờ học ở trường, thời gian ở nhà em phải lo cơm, nước, giặt giũ quần áo phụ giúp cha mẹ. Những ngày thứ bảy, chủ nhật em còn ra đồng phụ mẹ làm thêm. Tuy cả gia đình đều tích cực lao động, nhưng vẫn không kiếm đủ tiền để sinh nhai và lo cho hai chị em Trân đi học. Em trai của Trân tên Nguyễn Minh Trọng, đang là học sinh lớp 5C, cùng trường. Vì vậy, cái nghèo cứ bám riết lấy gia đình em

Thương cha mẹ vất vả, Trân đã gắng sức trong học tập. Ngoài thời gian phụ giúp gia đình, mỗi khi rảnh rỗi Trân đều tranh thủ học bài. Nhiều hôm, Trân phụ mẹ đi làm đến tối mịt mới về nhà, ăn cơm xong chưa kịp nghỉ ngơi là Trân đã vội lấy sách vở ra học. Trân bảo: “Em phấn đấu học thật tốt để làm vui lòng cha mẹ”. Trong suốt 8 năm học, Trân có 6 năm đạt học lực loại khá. Riêng 2 năm gần đây em đạt loại giỏi. Trân tâm sự: “Em rất muốn được đi học để sau này trở thành một nhà doanh nhân, kiếm tiền phụ cha mẹ nuôi em”. 

Nguyên Trương