BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ CATN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng 

Cập nhật ngày: 03/07/2020 - 20:39

BTNO - Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh ra sức thi đua, lập nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác.

Ngoài thực hiện tốt công việc chuyên môn, đoàn viên, thanh niên CA tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND mẫu mực

Đoàn thanh niên CA tỉnh có 17 cơ sở đoàn trực thuộc (1 đoàn cơ sở, 16 chi đoàn cơ sở) với 559 đoàn viên, thanh niên. Cùng với sự lớn mạnh của lực lượng CA tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám đốc CA và Đoàn cấp trên, lực lượng đoàn viên, thanh niên CATN  không ngừng phát triển về mọi mặt, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện “Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Đoàn viên Công an tỉnh phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Thượng uý Võ Quốc Vạn–Bí thư Đoàn thanh niên CA tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đủ năng lực đảm nhận vị trí, công việc khi được phân công. Đoàn đã chủ động lồng ghép hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, tổ chức nhiều chương trình thiết thực nhằm định hướng, phát huy sức trẻ, tính tiên phong của đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở từng đơn vị.

Trong quá trình hoạt động, Đoàn thanh niên CA tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác hồ dạy”. Đơn vị chú trọng giáo dục chính trị, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên; tăng cường các hoạt động giáo dục thông qua chương trình “Hành trình về địa chỉ đỏ”, “Hành trình về khu căn cứ địa cách mạng”, thắp hương, dâng hoa, dọn dẹp cảnh quang khu tưởng niệm. Qua đó, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND có “Tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”, sẵn sàng chiến đấu, cống hiến, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đoàn có nhiều hoạt động khuyến khích đoàn viên nâng cao trình độ ngoại ngữ như tổ chức cuộc thi tài năng tiếng Anh, thiết kế video sử dụng tiếng Anh, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh. Từ năm 2015 đến nay, tuổi trẻ CA tỉnh đã đăng ký thực hiện hơn 371 mô hình, công trình, phần việc thanh niên có hiệu quả phục vụ công tác chuyên môn, hỗ trợ tham gia xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho người khó khăn. Từ đó, xuất hiện nhiều gương sáng xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, được mọi người khen ngợi.

Tâm huyết với công tác tuyên truyền pháp luật 

Tuổi trẻ CA tỉnh luôn nhận thức tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền Luật Hình sự, Luật Phòng chống ma tuý, Luật An ninh mạng, Luật Phòng cháy và chữa cháy cho người dân. Đoàn mong muốn đưa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Đơn vị đã triển khai gần 100 lượt tuyên truyền pháp luật trực tiếp; tổ chức phiên toà giả định xét xử những vụ án có liên quan đến tội phạm ma tuý, tội phạm chưa thành niên tại các trường THCS, THPT, địa bàn đông dân cư. Thiết kế các bộ infographic đăng tải trên mạng xã hội để cảnh báo tội phạm lừa đảo, cướp đoạt tài sản...  

Đoàn thanh niên Công an tỉnh thiết kế bộ infographic cảnh báo phòng ngừa tội phạm lừa đảo.

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đoàn viên, thanh niên CA tỉnh nỗ lực tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho người dân, cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch. Đoàn viên trong đơn vị thực hiện khai báo y tế đúng quy định, tổ chức thi online tìm hiểu về đại dịch; tham gia thiết kế, sử dụng đồng loạt khung hình đại diện tuyên truyền trên facebook với thông điệp “Hãy ở nhà”...

Vào ngày 15.3, lực lượng đoàn viên, thanh niên CA tỉnh tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh online”- một trong những cách làm sáng tạo, phù hợp trong thời điểm cần hạn chế ra đường do dịch bệnh. Mọi người tổ chức dọn dẹp dữ liệu máy tính, xoá bỏ những thư mục không liên quan giúp nâng cao hiệu quả trong tìm kiếm văn bản, phục vụ công tác chuyên môn.

Trên trang facebook cá nhân, đoàn viên CA tỉnh lọc, xoá những hình ảnh, bài viết phản cảm liên quan đến vấn đề phản biện xã hội gây tranh cãi, đăng tải bài viết về những câu nói hay của Bác, giới thiệu gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu. Đây là mô hình sẽ được Đoàn thanh niên CA tỉnh tiếp tục mở rộng và duy trì thực hiện trong thời gian tới.

Về những dự định trong công tác tuyên truyền pháp luật, Bí thư Đoàn thanh niên CA tỉnh cho biết, đơn vị sẽ cố gắng tuyên truyền bằng các hình thức hoàn toàn mới, xoáy sâu vào những quy định cụ thể, gắn bó mật thiết với đời sống người dân. Dự kiến sẽ đổi mới cách tuyên truyền thông qua việc thiết kế túi giấy đựng bánh mì. Đoàn sẽ gửi thư ngỏ, nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh để lồng ghép những câu tuyên truyền, thông điệp ý nghĩa tạo sự lan toả mạnh mẽ.

Với sự bùng nổ, phát triển của công nghệ thông tin, việc tuyên truyền pháp luật phải được đổi mới, đáp ứng nhu cầu của mọi người. Đoàn Thanh niên CA tỉnh sẽ xây dựng các video clip an toàn tự vệ, thời lượng từ 1 – 3 phút, xoay quanh những tình huống thường gặp trong cuộc sống. Sau đó, đăng tải trên trang fanpage của Đoàn Thanh niên CA tỉnh để thu hút người xem, qua đó tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu pháp luật dễ dàng hơn.

Xung kích vì nhân dân phục vụ

Xác định công tác chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, bảo vệ người dân- nhất là trẻ em, người già, người có hoàn cảnh khó khăn là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Tuổi trẻ Công an tỉnh đã nỗ lực thực hiện các công trình an sinh xã hội với nhiều hoạt động thiết thực như “Nồi cháo nghĩa tình”, nấu và phát trên 5.000 suất ăn miễn phí cho người bệnh, thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế; tổ chức trên 10 lượt khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân ở biên giới.

Trao tặng những suất ăn miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Có mặt tại một buổi phát cháo miễn phí trong chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” mới thấy được tinh thần tương thân, tương ái của những chiến sĩ trẻ đối với bệnh nhân nghèo. Để chuẩn bị cho công việc này, mọi người phải có mặt từ sớm, chia nhau làm việc, chuẩn bị kỹ lưỡng từng khâu để tất cả bệnh nhân đều được ăn ngon.

Thượng uý Lâm Thế Trường - Phó Bí thư Đoàn thanh niên CA tỉnh cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể góp một phần sức để giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Thông qua những hoạt động này, khoảng cách giữa lực lượng CA và người dân được kéo gần hơn...”

Tuổi trẻ CA tỉnh không chỉ dũng cảm, mưu trí trong công tác chuyên môn mà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì nhân dân phục vụ. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, đoàn viên, thanh niên đã tổ chức nhiều đợt phát khẩu trang miễn phí, tặng vật tư y tế như nhiệt kế đo thân nhiệt, xà phòng, nước sát khuẩn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Ngoài ra, có khoảng 95 đoàn viên tự nguyện và tuân thủ theo sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám đốc CA tỉnh đăng ký thực hiện hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch, đóng chốt bám trụ địa bàn giáp biên giới cùng với lực lượng Quân sự, Biên phòng. Hình ảnh những chiến sĩ CA trẻ tuổi, thân thiện phát khẩu trang cho người đi đường, ngày đêm canh gác ở biên giới được nhân dân ghi nhận với tình cảm yêu mến.

“Sắp đến mùa mưa, chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết như áo mưa, đèn pin, nhu yếu phẩm, khẩu trang cho lực lượng còn làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Bến Cầu”, Thượng uý Võ Quốc Vạn chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên CA Tây Ninh luôn phát huy sức trẻ, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi đoàn viên ra sức thi đua, phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận những công việc khó. Qua các hoạt động, hình ảnh người chiến sĩ CAND được khắc hoạ rõ nét, để lại ấn tượng trong lòng nhân dân. Đây là động lực để tuổi trẻ CA tỉnh nỗ lực hơn nữa, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Phương Thảo