Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài xung kích bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia 

Cập nhật ngày: 08/08/2024 - 19:01

BTNO - Trong những năm qua, những chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài không ngừng khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự vùng biên.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài quán triệt nội dung tuần tra kiểm soát tuyến biên giới.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài phụ trách, quản lý đoạn biên giới dài 17 km, hệ thống cột mốc trên tuyến biên giới do Đồn quản lý đã được xây dựng hoàn chỉnh gồm 9 mốc chính, 33 mốc phụ, 9 cọc dấu, đã phân giới khoảng 15/17 km.

Với đặc điểm địa hình biên giới tương đối bằng phẳng chủ yếu là ruộng lúa, hoa màu của Nhân dân 2 bên biên giới, phát sinh nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, mua bán vận chuyển trái phép ma tuý, vũ khí, tiền tệ, đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tuy nhiên, trước những thách thức đó, các chiến sĩ trẻ đã không ngừng nỗ lực, với ý chí quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm, những người lính trẻ biên phòng nơi đây đã và đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất biên cương, đấu tranh chống lại các loại tội phạm, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.

Các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tích cực tham gia huấn luyện.

Trong 6 đầu năm 2024, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đấu tranh, triệt phá hàng loạt vụ án buôn lậu ma tuý, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, góp phần làm trong sạch địa bàn. Đơn vị đã đấu tranh, bắt giữ được 8 vụ/8 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, khởi tố 7 vụ/7 đối tượng về tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, với tang vật gần 4,5 kg ma tuý các loại, bắt đối tượng truy nã 21 vụ/21 đối tượng, đặc biệt có 1 đối tượng truy nã quốc tế, và nhiều vụ việc buôn lậu qua biên giới.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm tốt công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đường biên, cột mốc, duy trì thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn khu vực biên giới ổn định, an toàn; xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng– Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài chia sẻ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài với đặc điểm 1/3 quân số là cán bộ, đoàn viên, thanh niên thuộc Chi đoàn, nên các chiến sĩ trẻ luôn xung kích thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Chấp hành chi đoàn là những cán bộ nhiệt huyết, nhiệt tình, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác, kế hoạch của đơn vị như: xung kích trong quản lý, bảo vệ biên giới, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và trong tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và đặc biệt là tham gia giúp dân trong phát triển kinh tế. Kết quả các mặt công tác của đơn vị một phần lớn là do cán bộ, đoàn viên, thanh niên đóng góp thực hiện, góp phần giúp cho đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép ma tuý

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ hành động vì biên cương Tổ quốc”, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài đã xây dựng các mô hình “Tổ tuần tra biên giới”, “Vọng gác thanh niên” và đã trở thành những mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới. Qua đó, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên luôn nêu cao tinh thần thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sáng chiến đấu, làm tốt công tác canh gác, canh phòng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, mật phục, bảo vệ đường biên, mốc giới; đấu tranh phòng, chống các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại.

Binh nhì Lê Hồng Sang- chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài cho biết, thời gian qua, Chi đoàn đã tổ chức rất nhiều các hoạt động, phong trào có ý nghĩa. Bản thân anh thấy rất tự hào khi được đóng góp sức trẻ của mình vào sự nghiệp bảo vệ biên cương Tổ quốc. Qua đó, anh và đồng đội luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn tổ chức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như tuần tra, kiểm soát địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các chiến sĩ trẻ đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ Nhân dân địa phương, qua các hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Chắp cánh ước mơ”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tháng thanh niên, Tháng 3 biên giới”. Những việc làm thiết thực của các chiến sĩ trẻ đã góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân địa phương, xây dựng tình đoàn kết quân - dân vùng biên.

Các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tích cực tham gia tăng gia sản xuất tại đơn vị

Với những thành tích trong hoạt động, trong 2 năm 2022, 2023 Chi đoàn đều đạt vững mạnh; 100% đoàn viên khá trở lên, trong đó có 15% đạt xuất sắc.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng– Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài cho biết, cấp uỷ, Ban Chỉ huy Đồn nhận thức sâu sắc, với quan điểm tổ chức Đoàn là cánh tay nối dài, lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chính vì vậy, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn luôn đề cao chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên của đơn vị có nhận thức chính trị đúng đắn và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên tổ chức quán triệt những văn bản chỉ đạo của cấp trên đối với tổ chức Đoàn cũng như đối với từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên của đơn vị.

Trong thời gian tới, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để chi đoàn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Nhật Quang