BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Dương Minh Châu xung kích trên mọi mặt trận 

Cập nhật ngày: 24/06/2022 - 00:42

BTN - Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lời dạy của Bác Hồ từ lâu đã trở thành phương châm sống, là động lực mạnh mẽ thôi thúc thanh niên hành động.

Lễ ra mắt công trình sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lời dạy của Bác Hồ từ lâu đã trở thành phương châm sống, là động lực mạnh mẽ thôi thúc thanh niên hành động. Với tinh thần ấy, tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu từng ngày khẳng định vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực cuộc sống, từ học tập đến lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Dương Minh Châu đã tích cực tham gia hỗ trợ địa phương, sẵn sàng vào tâm dịch, quên mình bảo vệ người dân khỏi những hiểm nguy; qua đó giúp địa phương kiểm soát được dịch bệnh, người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Xung kích, tình nguyện chống dịch Covid-19

Tháng 7.2021, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu trở thành tâm dịch Covid-19 của tỉnh khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Sau đó, các ca nhiễm được phát hiện liên tục khiến tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã ngày càng phức tạp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Dương Minh Châu đã triển khai công tác phong toả toàn địa bàn và kêu gọi tất cả ban, ngành, đoàn thể sẵn sàng bước vào nhiệm vụ chống dịch.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, ĐVTN xã Suối Đá đã ra quân xung kích, tình nguyện hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Anh Trần Vủ Tân- Bí thư Xã đoàn Suối Đá cho biết, từ ngày 18.7.2021, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Xã đoàn Suối Đá với hơn 40 ĐVTN đã thành lập các Đội thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế; hỗ trợ vận chuyển vật tư y tế, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu vực phong toả, vùng cách ly y tế và Đội phản ứng nhanh tham gia truy vết.

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, với phương châm nhanh chóng, kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, Đội hình thanh niên phản ứng nhanh với 20 ĐVTN tình nguyện không quản ngày đêm tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân. Kết quả, đã xét nghiệm nhanh cho 14.000 người dân, lấy mẫu PCR cho hơn 10.000 người, kịp thời đưa 354 F0 đi điều trị, truy vết gần 1.600 F1 và gần 2.000 F2 thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khoẻ.

Đoàn viên, thanh niên huyện Dương Minh Châu thực hiện công trình thắp sáng đường quê tại địa phương.

Đặc biệt, trên địa bàn có khu vực đảo Nhím đang trong thời gian thu hoạch mì, người dân đi làm thuê, nhổ mì rất đông, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn. Trên tinh thần chỉ đạo, bảo đảm 100% người dân kể cả thường trú, tạm trú phải được xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, không để dịch lây lan, đội hình tình nguyện không quản gian khó, nguy hiểm đến tận đảo Nhím để xét nghiệm cho người dân. Kết quả, đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 800 người dân sinh sống trên đảo, giúp bà con yên tâm trong thời gian thu hoạch mì.

Với phương châm không để người dân thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, Xã đoàn phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc xã vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân. Theo đó, đội hình Chuyến xe nghĩa tình gồm 10 ĐVTN ra đời.

Các bạn đã sử dụng những chiếc xe ba gác, xe lôi đi phân phát rau củ quả, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn để người dân an tâm ở nhà phòng dịch. Ngoài ra, Xã đoàn cũng phối hợp các đoàn thể thực hiện mô hình Gian hàng 0 đồng tại các khu dân cư trên địa bàn để hỗ trợ rau củ quả, trái cây cho người dân khó khăn.

Gần 3 tháng túc trực ở đơn vị và các chốt, cách ly hoàn toàn với gia đình, trên người luôn mặc quần áo bảo hộ nóng bức để làm nhiệm vụ nhưng các bạn ĐVTN vẫn luôn nỗ lực hoàn thành công việc. “Hiểu được sự vất vả của Ban Chỉ đạo, sự khó khăn của người dân, là những người trẻ, có sức khoẻ, chúng tôi không thể đứng ngoài thời cuộc.

Ngày 15.9.2021, với sự nỗ lực toàn hệ thống chính trị, trong đó có Xã đoàn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Suối Đá dần được kiểm soát, toàn huyện Dương Minh Châu cũng được gỡ phong toả, người dân trở về cuộc sống bình thường. Niềm vui đó chúng tôi không bao giờ quên”- anh Tân chia sẻ.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, ĐVTN xã Suối Đá tiếp tục ra quân hỗ trợ ngành Y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 ở trạm y tế và giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Xã đoàn Suối Đá thành lập đội gồm 20 ĐVTN túc trực tại trạm y tế và các điểm tiêm phòng hỗ trợ lập danh sách tiêm ngừa cho người dân. Đồng thời, Xã đoàn phối hợp với các ban, ngành tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; động viên, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân mất do Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện huyện Dương Minh Châu hỗ trợ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong thời gian dài tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, lực lượng ĐVTN tình nguyện đã không ngại gian khó, quyết tâm, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương. Những việc làm ý nghĩa, hình ảnh màu áo xanh của các bạn ĐVTN xuất hiện trong những lúc nguy khó đã để lại trong lòng người dân những ấn tượng về sự xung kích, tình nguyện, hết lòng vì cộng đồng.

“Qua đợt dịch Covid-19, các bạn ĐVTN đã trưởng thành hơn rất nhiều trong việc thực hiện công tác Đoàn, biết chủ động và xông pha trong mọi mặt trận chống dịch. Các bạn đã thực hiện được lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích của lực lượng đoàn viên, thanh niên trên tuyến đầu chống dịch, sớm đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương”- Bí thư Xã đoàn Suối Đá Trần Vủ Tân nói.

Xung kích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên

Trở lại cuộc sống bình thường mới, tuổi trẻ Dương Minh Châu tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, với những phần việc, hoạt động thiết thực. ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Tỉnh đoàn và Huyện đoàn phát động, như: Chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Thanh niên tình nguyện hè”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” và các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, như thắp sáng đường quê, trồng cây xanh, nâng cấp đường giao thông nông thôn...

Ngoài ra, trong 5 năm qua, Huyện đoàn Dương Minh Châu còn đẩy mạnh các phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc"; đồng hành với thanh niên trong học tập và khởi nghiệp, lập nghiệp qua các chương trình: “Mỗi thanh niên 1 ý tưởng sáng kiến sáng tạo”, “Vì người bạn tòng quân”, “Tháng ba biên giới"; trao hàng ngàn suất học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Tiếp sức đến trường”; tổ chức chương trình “Start up - Thanh niên cần biết”…

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong những năm qua được quan tâm thực hiện, trong đó có các phong trào nổi bật: “Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Vì đàn em thân yêu”, “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ”...

Đến nay, Huyện đoàn đã vận động và tổ chức trao 11 nhà nhân ái, 11 nhà khăn quàng đỏ của Đội; xây dựng 8 cụm trò chơi miễn phí cho thiếu nhi; phối hợp Hội Khuyến học huyện, các doanh nghiệp, đội hình tình nguyện Mùa hè xanh trao 15.530 học bổng, đồ dùng học tập, xe đạp... với tổng chi phí 10,3 tỷ đồng.

Huyện đoàn Dương Minh Châu thăm và tặng quà cho đối tượng yếu thế.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu chia sẻ, 5 năm qua, Huyện đoàn Dương Minh Châu đã phát huy những thuận lợi, khắc phục mọi khó khăn, triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Huyện đoàn lần thứ XI đề ra.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã giới thiệu 36 gương tiêu biểu tuyên dương cấp tỉnh, 416 gương tiêu biểu tuyên dương cấp huyện và cơ sở; đã giới thiệu cho Đảng 695 đoàn viên ưu tú, có 359 đoàn viên do Đoàn giới thiệu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiệm kỳ 2022-2027, Huyện đoàn Dương Minh Châu tập trung thực hiện 9 chỉ tiêu trọng tâm và 1 công trình thanh niên. Trong đó chú trọng nhân rộng và thường xuyên thực hiện việc nêu gương gắn với nâng cao trách nhiệm trong tự phê bình và phê bình của Đoàn Thanh niên; khai thác có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền qua mạng xã hội, chú trọng quảng bá hình ảnh và hoạt động của tổ chức Đoàn; hình ảnh đẹp, việc tử tế, nghĩa cử đẹp của người ĐVTN; thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng; tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên; tiếp tục thực hiện tốt công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và giám sát, phản biện xã hội.

“Trong nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu sẽ tiếp tục phát huy tính xung kích, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện lần thứ XII đề ra”- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu Trần Thạch Cương chia sẻ.

Trong ngày 23 - 24.6, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Dương Minh Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội có sự tham dự của 120 đại biểu đại diện cho hơn 2.500 cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Tại Đại hội, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Huyện đoàn Dương Minh Châu, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 19 uỷ viên và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh khoá XIV, nhiệm kỳ 2022 -2027. 

Đại hội cũng đã bầu trực tiếp Bí thư Huyện đoàn. Kết quả, ông Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn khoá XI được tín nhiệm, tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn khoá mới. 

Sáng nay (24.6), Ban Chấp hành Huyện đoàn Dương Minh Châu nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ ra mắt tại Đại hội.

Ngọc Bích