Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ LLVT nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật 

Cập nhật ngày: 01/03/2020 - 16:20

BTNO - Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, trong tuần 20, đầu mối các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn LLVT tỉnh tổ chức tọa đàm Tuổi trẻ nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật.

Quản lý tốt tư tưởng bộ đội, không để quân nhân vi phạm kỷ luật là một trong những trọng tâm mà Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh thực hiện bằng những việc làm cụ thể, cùng giải pháp đồng bộ, hợp tình, hợp lý nên nhiều năm liền, đơn vị luôn là điểm sáng trong công tác quản lý bộ đội, đoàn kết, chung tay xây dựng đơn vị vững mạnh.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, trong tuần 20, đầu mối các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn LLVT tỉnh tổ chức tọa đàm “Tuổi trẻ nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật”.

Cán bộ phải là tấm gương sáng

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là sỹ quan mới ra trường còn ít kinh nghiệm trong công tác giáo dục, quản lý bộ đội. Một số trường hợp ngại va chạm, không mạnh dạn trong đấu tranh, coi nhẹ vấn đề chấp hành pháp luật, kỷ luật. Số khác ý thức tự giác rèn luyện chưa thực sự nêu gương, thậm chí vi phạm các chế độ quy định của quân đội, đơn vị.

Tuổi trẻ Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tọa đàm về pháp luật, kỷ luật.

Đại úy Lê Tấn Phát – Chính trị viên Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 nêu vấn đề: một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng vi phạm kỷ luật của cán bộ là chưa thực sự gương mẫu. Những vi phạm thông thường dù là nhỏ nhất của cán bộ cũng dễ dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm của bộ đội, chẳng hạn như lễ tiết tác phong, đi lại, xưng hô… Từ các vấn đề này bắt đầu nảy sinh tình trạng vi phạm kỷ luật.

“Tôi cho rằng cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp phân đội phải phát huy trách nhiệm, tự giác đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác cần tăng cường bồi dưỡng năng lực, tiến hành công tác giáo dục chính trị, giải quyết vấn đề nảy sinh, bám nắm bộ đội, làm chỗ dựa tin cậy để cán bộ, chiến sĩ gần gũi, chia sẻ tâm tư, tình cảm, tạo sự thống nhất trong đơn vị”- Đại úy Lê Tấn Phát bày tỏ.

Để tiếp tục duy trì, phát huy việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung vào việc rèn luyện đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp phân đội phải mẫu mực trong lời nói và hành động, nói đi đôi với làm, rèn luyện tác phong công tác, sinh hoạt chuẩn mực, là tấm gương cho cấp dưới noi theo. Đồng thời, cán bộ các cấp nêu cao dân chủ, gần gũi, giúp đỡ bộ đội, xây dựng mối đoàn kết trên dưới một lòng, thực sự coi “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em”. Chính bởi thế, trong thời gian qua, tình hình chấp hành kỷ luật tại các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đi vào nền nếp, không có trường hợp nào xử lý.

Thượng úy Dương Cao Nguyên- Đại đội trưởng Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết: Trước hết, cán bộ phải thực sự gương mẫu, hướng dẫn cấp dưới học tập, công tác tiến bộ, là người đi trước, về sau, cùng chia sẻ khó khăn, vất vả, phấn đấu vì mục tiêu chung của đơn vị.

Nâng cao chấp hành kỷ luật

Một trong những kinh nghiệm rút ra trong xây dựng tinh thần đoàn kết cán bộ và binh sĩ ở Bộ CHQS tỉnh đó là các cơ quan, đơn vị phát huy tốt vai trò tổ chức quần chúng, nhất là đoàn thanh niên, lấy chi đoàn làm nòng cốt, tổ chức thành nền nếp hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí để thu hút bộ đội tham gia. Từ đó, bộ đội tự giác chấp hành kỷ luật, yên tâm, tin tưởng lẫn nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.

Bộ CHQS tỉnh xác định, phải đẩy mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để bộ đội thi đua, chấp hành kỷ luật. Đại úy Lê Minh Tiến – Trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh thường xuyên hướng dẫn tổ chức đoàn các cấp tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, như: Giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, diễn đàn, sinh nhật đồng đội mềm hóa sân khấu kết hợp với tuyên truyền vận động về việc chấp hành pháp luật, kỷ luật… tạo môi trường văn hóa lành mạnh để bộ đội sinh hoạt. Nhờ vậy, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên đều cảm thấy thoải mái, tự tin trong việc chấp hành quy định, không coi kỷ luật là sự ràng buộc, gò bó, gượng ép, miễn cưỡng; kịp thời biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến trong rèn luyện, chấp hành kỷ luật.

Cùng với đó, bằng nhiều hình thức khác nhau, chỉ huy các cấp thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ mật thiết với gia đình chiến sĩ để quản lý, giáo dục, động viên bộ đội. Phối hợp chặt chẽ với địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, ngăn ngừa không để tệ nạn xã hội len lõi vào đơn vị, gắn xây dựng đơn vị an toàn với địa bàn an toàn, tạo môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh.

Đại tá Đỗ Thành Việt- Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Việc duy trì nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của cán bộ các cấp thời gian qua đã góp phần thức đẩy, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của LLVT tỉnh. Những bài học kinh nghiệm trong quản lý tư tưởng bộ đội luôn được tích lũy, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống “trung dũng kiên cường, năng động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”.

Quang Huy


Liên kết hữu ích